Sau khi Apple chọn VinaPhone là nhà phân phối thì mới đây, RIM đã quyết định “bắt tay” với nhà mạng này để đưa sản phẩm BlackBerry vào Việt Nam.
Có thời thương hiệu lớn “ngó lơ” nhà mạng Việt Nam
Khoảng 5 năm trước, những đại gia sản xuất di động BlackBerry và iPhone không ngõ ngàng gì đến thị trường Việt Nam. Thế nhưng, ngay từ thời điểm đó, một số mạng di động của Việt Nam đã mong muốn được phân phối các sản phẩm này chính thức ở Việt Nam. Ở thời điểm đó, thị trường Việt Nam còn quá nhỏ khiến những đại gia sản xuất iPhone và BlackBerry “mảy may xúc động”. Phải đến tháng 8/2008, Viettel bắt đầu phân phối BlackBerry nhưng phải qua một bên thứ 3 là Acatel – Lucent.
Đương nhiên, với kiểu phân phối sản phẩm BlackBerry qua bên thứ ba này cũng đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ phải gánh thêm mức phí của khâu trung gian.
Sau khi những thương vụ mong muốn bắt tay với RIM để phân phối BlackBerry bất thành các nhà mạng lớn của Việt Nam bắt đầu chạy đôn chạy đáo để “bắt tay” với Apple khi quả táo khuyết này ra sản phẩm iPhone gây chấn động toàn cầu. Thế nhưng, lại một lần nữa Apple lại “bỏ rơi” các nhà mạng và Việt Nam lại khuyết tên trên bản đồ phân phối iPhone của Apple.
Tại thời điểm đó, nhiều người cho rằng sở dĩ các thương hiệu lớn “ngó lơ’ các nhà mạng Việt Nam bởi họ cho rằng thị trường này vẫn còn quá nhỏ với họ và sức mua của thị trường này không mạnh mẽ.
Apple, RIM bắt tay với “ông lớn” viễn thông Việt
Liên tục trong những năm gần đây, thị trường di động Việt Nam phát triển ở mức bùng nổ. Số lượng thuê bao di động của Việt Nam cũng tăng lên mạnh mẽ và trở thành trong những thị trường lớn trong khu vực. Điều này đã khiến các thương hiệu sản xuất điện thoại lớn trên thế giới bắt đầu “để mắt” đến thị trường Việt Nam Việt Nam. Những mạng di động được các hãng điện thoại lớn nhắm đến trên các yếu tố như số thuê bao lớn, vùng phủ sóng rộng và chi tiêu của khách hàng cao.
Quả táo khuyết sau hồi “ngó lơ” cũng đã “triệu tập” 3 nhà mạng lớn của Việt Nam là VinaPhone, MobiFone và Viettel sang Mỹ để đàm phán làm đối tác phân phối iPhone tại Việt Nam. Ngày 20/01/2010, VinaPhone và Apple đã cùng chính thức công bố sẽ thực hiện phân phối máy iPhone tại Việt Nam. Cùng ngày thì Viettel cũng tuyên bố phân phối iPhone tại Việt Nam.
VinaPhone và Viettel là hai mạng di động lớn được Apple lựa chọn để phân phối iPhone và cung cấp dịch vụ nổi tiếng của mình là Push mail. Không dừng lại ở đó, hãng sản xuất BlackBerry còn tuyên bố đưa ra sản phẩm BlackBerry 9780 có bàn phím tiếng Việt, thể hiện thịnh tình với thị trường Việt Nam.
Duy nhất VinaPhone được chọn vào Conexus
Tháng 11/2009, VinaPhone chính thức trở thành đối tác viễn thông đầu tiên và duy nhất của Việt Nam tham gia Liên minh viễn thông quốc tế Conexus của các mạng di động 3G lớn nhất châu Á. Các thành viên sáng lập Conexus đã đặt ra tiêu chí là tại mỗi nước chỉ chọn mời 1 mạng di động tham gia liên minh. Từ đây, tất cả các thuê bao của VinaPhone đều sẽ được hưởng lợi từ những dịch vụ di động công nghệ cao của các thành viên khác trong liên minh.
Theo đúng thỏa thuận và cam kết với khách hàng khi tham gia Liên minh di động Conexus, kể từ đầu năm 2010, VinaPhone đã cung cấp roaming quốc tế với cả các dịch vụ 3G. Ngoài dịch vụ chuyển vùng cho thoại và SMS, các thuê bao VinaPhone khi roaming sang các mạng di động trong liên minh (và ngược lại) đều đã sử dụng được dịch vụ chuyển vùng GPRS (truy cập Internet trực tiếp trên điện thoại di động ở mạng khách).
Hiện nay số lượng doanh nhân và khách du lịch đến từ các quốc gia trong Liên minh Conexus là rất lớn, do vậy thuê bao của liên minh sẽ được ưu tiên sử dụng mạng VinaPhone 3G với mức cước ưu đãi nhất.
VinaPhone cho biết đã tung ra gói cước U1 Roaming là gói cước truyền dữ liệu không giới hạn cho thuê bao VinaPhone chuyển vùng quốc tế đến các mạng là thành viên Conexus. Với gói cước U1 Roaming này, VinaPhone cho phép các thuê bao của mình sử dụng dịch vụ truyền dữ liệu không hạn chế với chi phí sử dụng không quá 10 USD/ngày.
Bên cạnh đó, VinaPhone cùng các thành viên trong liên minh triển khai dịch vụ “Flat SMS Rate” với một mức giá SMS ở mức 0,20 USD cho tất cả các thuê bao thực hiện nhắn tin khi chuyển vùng trong liên minh.
Ông Lâm Hoàng Vinh – Phó tổng giám đốc VNPT kiêm giám đốc VinaPhone cho biết, sau khi gia nhập Conexus, lưu lượng chiều đến năm 2011 của dịch vụ chuyển vùng quốc tế (khách nước ngoài vào Việt Nam) tăng trưởng đến gần 200%. Điều này đã khẳng định thế mạnh của VinaPhone khi gia nhập liên minh này, đồng thời thể hiện VinaPhone là mạng 3G được đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam lựa chọn.
Các chuyên giá cho rằng, liên tiếp trong thời gian qua, VinaPhone là một trong số ít các nhà mạng di động của Việt Nam được các thương hiệu và liên minh lớn trên thế giới như Apple, RIM, Conexus… lựa chọn. Việc các “đại gia” trên thế giới “bắt tay” với VinaPhone bởi đây là một trong những mạng di động đang nắm giữ số thuê bao lớn nhất hiện nay.
Thuê bao VinaPhone được xếp hạng có khả năng chi tiêu cao khi bình quân doanh thu thuê bao của nhà mạng này đứng thứ hai trên thị trường di động. Một yếu tố nữa được nhắc đến để lý giải cho vấn đề trên là cho dù VinaPhone không phải là mạng lớn nhất Việt Nam nhưng đây là một thương hiệu trong nhóm 3 doanh nghiệp di động mạnh nhất của Việt Nam hiện nay.
Theo Marketingchienluoc