Mạng xã hội lĩnh vực hẹp

Bên cạnh việc tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng tiềm năng mà mạng xã hội (MXH) phổ thông không có được, MXH lĩnh vực hẹp còn được xem là những kênh tiếp cận hiệu quả trong thời buổi bùng nổ thông tin cộng đồng trên internet.

Khác với các MXH đại chúng như Facebook, ZingMe…, mạng xã hội lĩnh vực hẹp là những cộng đồng người chơi có cùng một tiêu chí về sở thích, cùng mối quan tâm hay cùng là một đối tượng.
Mạng xã hội lĩnh vực hẹp là những cộng đồng người chơi có cùng một tiêu chí về sở thích, cùng mối quan tâm hay cùng là một đối tượng
Khi một nhãn hiệu sữa cho trẻ em nào muốn xâm nhập thị trường Việt Nam thì tin rằng các MXH dành cho các bà mẹ sẽ là cộng đồng quảng bá hiệu quả nhất. Do đó, MXH lĩnh vực hẹp được xem là thị trường quảng bá tin cậy và chất lượng mà nhiều doanh nghiệp hướng đến trong bối cảnh truyền thông MXH đang lan rộng.

Vì sao cần MXH lĩnh vực hẹp?
Trung tuần tháng 5/2012, ngay ngày Facebook IPO, việc tập đoàn sản xuất xe hơi lừng danh thế giới GM quyết định ngừng quảng cáo trên Facebook đã đặt ra câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp quan tâm. Đó là liệu những MXH phổ thông có thực sự giúp họ bán được nhiều sản phẩm hơn?

Và câu trả lời không như mong đợi, bởi GM cho biết: “Chiến dịch không tác động nhiều đến việc tiêu dùng của khách hàng”, và “Người dùng trên Facebook chủ yếu chỉ để giải trí, họ ít có thời gian để lướt từng quảng cáo hơn so với người dùng thường xuyên thảo luận trên các MXH chuyên về một vấn đề nào đó”.

GM cho biết, họ đang lên kế hoạch lấn sân truyền thông hướng đến MXH lĩnh vực hẹp về xe hơi – vốn đang thịnh hành hiện nay hơn là MXH phổ thông Facebook.

Quyết định GM cũng mang một hướng đi mới cho doanh nghiệp khi tham gia quảng bá trên MXH lĩnh vực hẹp. Với sự thấu hiểu cộng đồng, doanh nghiệp sẽ nắm được những gì khách hàng cần, những hạn của chế đối thủ…, để có một sản phẩm ưng ý theo đúng những gì người tiêu dùng mong đợi.

Cũng từ những MXH lĩnh vực hẹp này, doanh nghiệp biết khách hàng đang nghĩ gì để có một chương trình hiệu quả cho việc quảng bá sản phẩm.

Đó chính là tiềm năng mà MXH lĩnh vực hẹp mang đến cho doanh nghiệp khi truyền thông tới khách hàng có nhu cầu được và muốn sử dụng những sản phẩm quan tâm. Khi đó, sản phẩm doanh nghiệp sẽ được quan tâm hơn và được cộng đồng thảo luận nhiều hơn.

Việc biết lắng nghe một cộng đồng cùng nhau chia sẻ về sản phẩm để cùng nhau phát triển là điều mà nhiều doanh nghiệp hướng đến. Chính vì thế, những MXH hẹp lại là chính những đối tượng mà doanh nghiệp cần nhất trong thời buổi phát triển mạnh về truyền thông MXH như hiện nay.

Tiếp cận MXH lĩnh vực hẹp: Không khó
Nhiều MXH lĩnh vực hẹp đã ra đời ở Việt Nam và thế giới cho thấy các cộng đồng này đang thật sự là một mô hình tốt và là điểm đến của những doanh nghiệp.

MHX lĩnh vực hẹp cũng mở ra một hướng đi mới linh hoạt cho doanh nghiệp khi tiếp thị sản phẩm trên internet. Khi đó, doanh nghiệp ngoài việc đưa sản phẩm đến MXH lĩnh vực hẹp cũng có thể tự xây dựng cộng đồng cho mình để từ đó phát triển mạnh hơn với những sản phẩm mới sát nhu cầu người dùng hơn.

Theo ông Nguyễn Anh Hòa – Giám đốc YouNet – công ty phát triển MXH lĩnh vực hẹp, chi phí để xây dựng một MXH lĩnh vực hẹp nằm trong khoảng 10.000 USD – 100.000 USD.

Nắm được yếu tố này, YouNet cũng đã phát triển thành công công cụ đầu tiên trong việc tìm kiếm các MXH lĩnh vực hẹp tại địa chỉ http://search.younetco.com, nhằm giúp doanh nghiệp đơn giản hơn khi tham gia cộng đồng liên quan hoặc xây dựng cộng đồng kinh doanh riêng của mình. Đây cũng chính là điều mà các doanh nghiệp khởi nghiệp đang cần nhất trong việc tìm những ý tưởng tương đồng để lấy kinh nghiệm, hoặc phát triển cộng đồng mới nhằm tránh những “ý tưởng trùng lắp” đáng tiếc.

Với công cụ tìm kiếm MXH đầu tiên này, doanh nghiệp có thể tiếp cận đúng đối tượng mà sản phẩm hướng đến cũng như thống kê những MXH đứng đầu và top những MXH lĩnh vực hẹp trên thế giới hoặc ở từng quốc gia, nhằm vươn ra hơn nữa tầm hoạt động của mình với các cộng đồng MXH lĩnh vực hẹp.

“Chúng tôi đang tiến đến xây dựng hệ thống cung cấp thông tin, danh bạ toàn bộ các MXH trên thế giới. Việc có một MXH hay cộng đồng của lĩnh vực mà doanh nghiệp liên quan rõ ràng là một lợi thế rất lớn so với đối thủ. Vì thế, việc định hướng có môt MXH riêng hay tạo sự ảnh hưởng đến các MXH liên quan đến doanh nghiệp là một chiến lược không thể thiếu trong thời buổi bùng nổ MXH như hiện nay” – ông Hòa cho biết thêm.

Theo Nhuongquyenvietnam