“Do thám” đối thủ cạnh tranh

Cổ nhân có nói: “Tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng” (Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng). Do thương trường cũng như chiến trường, bạn cần thấu hiểu và vận dụng nhuần nhuyễn thành ngữ này.
Sau đây là những cách hợp pháp để bạn dọ thám đối thủ:

Cổ điển
Đọc báo địa phương: Bạn hãy đặt mua tờ nhật báo, tạp chí kinh doanh hằng tuần và hằng tháng được phát hành tại thành phố có cơ sở kinh doanh của đối thủ. Bạn sẽ ngạc nhiên khi đọc thấy những gì mà họ đã phát biểu vì cho rằng chỉ dành cho một số nhỏ độc giả bản địa mà thôi. 
Vỗ về người bán hàng: Các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ thường tiếp xúc với khách hàng của họ. Nếu bạn có mối giao hảo với người bán hàng của mình thì hãy trò chuyện với họ để có thể thâu thập thông tin liên quan tới đối thủ. Tuy nhiên, bạn nhớ đừng thúc ép họ mà nên giữ cho cuộc nói chuyện mang tính tự nhiên.
Tham dự hội chợ thương mại: Đây là thời gian mà bạn dễ dàng trà trộn vào đám đông để nghe ngóng những dự tính của họ. Các sáng kiến mới thường được loan báo trong các buổi trình diễn. Việc trò chuyện với nhân viên bán hàng có thể giúp bạn biết được một số chi tiết có ích lợi. 
Tham quan nhà máy: Đối với đối thủ, bạn hãy tìm cách thị sát nhà máy của họ nếu được phép. Theo Seena Sharp, bạn sẽ có được các thông tin bổ ích vì trong khi cao hứng, thuyết trình viên thường không giấu diếm các sản phẩm mới, việc tuyển dụng nhân công cũng như các kế hoạch phát triển của họ.
Đóng vai người mua hàng: Theo Sean Campell, Giám đốc hãng nghiên cứu cạnh tranh Cascade Insights (Mỹ), nếu đối thủ có cửa hiệu, bạn hãy thị sát các lối đi bên trong đó. Bạn có thể biết được nhân viên của họ có trách nhiệm hay không, cửa hiệu có bày biện sạch sẽ và ngăn nắp hay kệ bày hàng trống rỗng hoặc có người trả lời điện thoại ở kho hàng hay không… 
Đọc lướt tài liệu công khai: Các tài liệu này có thể được gởi cho cơ quan chứng khoán, bảo vệ môi trường, thuế vụ, văn phòng cấp giấy đăng ký hoạt động – nhãn hiệu, ủy ban kế hoạch bản địa… Bạn có thể biết được dự định phát triển sản phẩm mới, mở rộng chi nhánh và những tình tiết bất ngờ của đối phương.

Hiện đại
Dùng công cụ tìm kiếm và mạng xã hội: Khi sử dụng Google, bạn có thể khám phá những trang web ẩn trên website của đối thủ. Bạn hãy chuyển loại tập tin thành dạng .pdf, .xls hay .ppt để xem nội dung. Với mạng LinkedIn, bạn có thể đăng ký thành viên để theo dõi tình hình công ty và nhận những thông tin cập nhật được tải lên trang web này. Bạn có thể tìm tên một công ty trên LinkedIn để khám phá những nhân viên cũ và mới được tuyển dụng…
Bên cạnh đó, thông qua những lời bình luận (comment), tán gẫu (chat) trên mạng xã hội Twitter và Facebook, bạn có thể tìm được thông tin khách hàng của đối thủ cũng mức độ trung thành của họ…
Tham khảo cổng thông tin (portal) việc làm: Đây thật sự là nơi rộng lớn để tìm kiếm thông tin từ danh sách tuyển dụng trên mạng. Hãy quan sát công việc và yêu cầu kỹ năng từ công ty đối thủ nhằm biết được hoạt động của họ.
Chẳng hạn, bạn muốn biết những hãng viễn thông nào sẽ tung ra điện thoại sử dụng hệ điều hành Android. Chỉ cần nhìn vào danh sách các việc làm đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm về Android, bạn đã có thể biết được hãng nào đang cần tuyển người và sản phẩm mới của họ.

Theo Nhuongquyenvietnam