Thế nào là phỏng vấn chuyên nghiệp?

Một cuộc phỏng vấn thành công hay thất bại là do sự chuẩn bị của bạn. Bạn có thể nâng cấp khả năng phỏng vấn chuyên nghiệp của mình lên một đẳng cấp cao hơn nếu thực hiện theo những bước sau:

Hiểu vai trò của mình và vai trò của người phỏng vấn. Là người được phỏng vấn, bạn cần nói về giá trị bản thân và nắm bắt được những yêu cầu của công việc mà bạn đang ứng tuyển; trả lời những câu hỏi của nhà tuyển dụng, hiểu và đáp lại những gì mà họ cần.
Vai trò của người phỏng vấn là giới thiệu về công ty, sàng lọc và đánh giá những ứng viên nào có thể làm việc được cho công ty của họ. Nếu bạn muốn làm một ứng viên phù hợp với vị trí của họ thì hãy chuẩn bị thật kỹ những yêu cầu mà họ cần.
Thực tế, vai trò của bạn và người phỏng vấn đối chiếu nhau. Cả hai đều đưa ra và thu nhận những thông tin phù hợp, có giá trị.
Trước cuộc phỏng vấn, hãy lựa chọn 3-5 thành tích hay kỹ năng để làm chủ đề trọng tâm cho việc giới thiệu về bản thân bạn. Cân nhắc mọi tình huống và chứng minh rõ những ý kiến của bạn để có cơ hội tiến đến làm chủ cuộc phỏng vấn.
Thông thường, các công ty đều tìm kiếm một ứng viên với những ưu điểm nổi bật như: kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo nhóm, trung thực và tự tin. 
Thể hiện mình là một người đáng tin cậy bằng việc thích ứng phong cách giao tiếp của bạn với phong cách người phỏng vấn. Phương cách để bạn truyền đạt tốt là lựa chọn ngôn từ. Ngoài ra hãy chú ý tác phong, nhân cách, cử chỉ… sao cho nhà tuyển dụng có ấn tượng tốt và tin tưởng bạn.
Đặt câu hỏi. Nên hỏi những câu thể hiện sự quan tâm của bạn đối với công ty. Nếu bạn đến cuộc phỏng vấn mà không có một câu hỏi giá trị nào, bạn sẽ mất điểm với người phỏng vấn.
Không nên để lộ điểm yếu của mình trước những câu hỏi. Đa số những câu hỏi mà người phỏng vấn thường đề cập đến là:
– Hãy kể cho tôi nghe về bản thân bạn?
– Bạn sẽ nhìn thấy bạn như thế nào trong 5 năm tới?
– Hãy kể về những bước đi thành công của bạn?
Để đáp lại những câu hỏi của nhà tuyển dụng, bạn không nên chỉ nói về những điểm tốt của mình vì họ sẽ nghĩ là bạn không trung thực. Nên kể về một vài thất bại của bạn và cách bạn vượt qua nó.

Theo HRVietnam