Làm nhà tiên phong phát triển kinh doanh quảng cáo trên thiết bị di động với hệ thống SoSmart, Bà Trần Thị Lan Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Goldsun Focus Media, chấp nhận “xây nhà trên đầm lầy” để theo đuổi thị trường tiềm năng này.
Goldsun Focus Media là công ty quảng cáo đầu tiên ở Việt Nam trở thành thành viên của Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu. Chính thức hoàn thiện vào tháng 4 vừa qua, đến nay, hệ thống SoSmart đã kết nối tới hơn 500 triệu lượt truy cập/tháng thông qua 200 ứng dụng tiện ích sử dụng trên điện thoại di động.
Yếu tố nào để bà có thể lạc quan theo đuổi việc kinh doanh mới mẻ này tại Việt Nam?
Để phát triển một mô hình quảng cáo mới hiệu quả và được thị trường chấp nhận đã là rất khó, song việc phát triển nó trên nền tảng thiết bị điện thoại di động còn khó hơn nhiều. Tôi cho rằng, đây chính là mảnh đất mới cho các nhà xây dựng dịch vụ trên thiết bị di động. Nếu không có một nền móng được xử lý kỹ từ cấu trúc hạ tầng tới độ chịu lực thì ngôi nhà đó có thể “lún, sập” bất kỳ lúc nào. Khó khăn này khiến những nhà phát triển dịch vụ lúng túng với giải pháp hạn chế “lún, sập” khi dự báo và lập kế hoạch “xây móng”. Thế nên, “xây nhà trên đầm lầy” là cách chúng tôi ví von việc phát triển dịch vụ quảng cáo trên nền tảng thiết bị di động là vậy.
Công ty đã có những giải pháp hạn chế rủi ro sẽ xảy ra nếu bị “sập, lún” thật ?
Rủi ro lớn nhất cho mỗi doanh nghiệp là không có ai chấp nhận và sử dụng sản phẩm của mình. Hiện có tới 97% doanh nghiệp tại Việt Nam chưa có trang thông tin doanh nghiệp trên mobile (còn gọi là mobile site), một trong các phương tiện kết nối nhanh nhất giữa khách hàng và nhà cung cấp sản phẩm khi quảng cáo trên mobile. Ngoài ra, các kiến thức và kinh nghiệm ứng dụng mobile marketing của các doanh nghiệp tại Việt Nam còn rất hạn chế. Vì vậy, SoSmart ra đời sẽ phải đối mặt với thách thức lớn từ thị trường. Nhiệm vụ đầu tiên mà chúng tôi đặt ra là làm thế nào để thị trường hiểu rõ hơn những giá trị của mobile marketing. Vì thế, ngày 25.10.2012, chúng tôi đã phối hợp với Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu tổ chức Diễn đàn Mobile Marketing là vậy.
Tuy nhiên, Goldsun Focus Media vẫn có nhiều cơ hội để đầu tư các dịch vụ nhanh thu lợi nhuận hơn là phát triển SoSmart với suy nghĩ đang “xây nhà trên đầm lầy”?
Nếu thấy khó mà rút lui thì không phải là phong cách của chúng tôi (cười). Năm 2007, khi Goldsun Focus Media đầu tư quảng cáo trên màn hình LCD, cũng có không ít nghi ngại về tính hiệu quả của nó. Thế nhưng, cho đến nay, chúng tôi đã có 5.500 màn hình LCD được lắp đặt trên 2.200 địa điểm quảng cáo và doanh thu đã tăng gấp 7-8 lần so với ban đầu.
Tương tự, hơn 100 triệu thuê bao điện thoại di động tại Việt Nam hiện nay và sự tăng trưởng gấp đôi về số người sử dụng Mobile Internet bằng chiếc điện thoại thông minh trong 2 năm qua, cho thấy, Mobile Marketing là ngành đầy tiềm năng. Đặc biệt, thói quen sử dụng điện thoại của người dân thay đổi rất nhiều: chiếc điện thoại được sử dụng mọi nơi, mọi lúc; tần suất sử dụng điện thoại để kết nối internet bình quân của mỗi người là hơn 100 lần/ngày. Chỉ cần hội tụ tất cả yếu tố đó, chúng tôi đã cảm nhận “đầm lầy” này có đầy phù sa để phát triển mạnh.
Phần quan trọng sau mỗi chiến dịch truyền thông trên internet là báo cáo kết quả khiến nhà quảng cáo nghi ngại bởi những nhấp chuột (click)“thực, ảo”. SoSmart có giải pháp nào để thuyết phục click thực không, thưa bà?
Trên hệ thống quảng cáo SoSmart, chúng tôi đã phát triển một công cụ kiểm soát và báo cáo chủ động cho các nhà quảng cáo. Hệ thống này giúp họ theo dõi chiến dịch của mình đang chạy thế nào và có thể điều chỉnh dựa vào các phân tích trên hệ thống. Những nghi ngờ về “click ảo” cũng được giải quyết trên hệ thống SoSmart thông qua bộ lọc. Như vậy, nếu muốn tạo các click ảo trên SoSmart thì các click đó cũng bị lọc ra ngoài theo nguyên lý khống chế thời gian trong vòng 60 giây đối với các click trùng địa điểm, IP, loại thiết bị, kênh tiện ích.
Vậy chi phí để quảng cáo trên thiết bị di động thế nào?
Nếu khách hàng tự vận hành chiến dịch trên hệ thống SoSmart.vn, chi phí họ bỏ ra cho 1.000 lần hiển thị với giá tối thiểu 10.000 đồng. Nếu khách hàng mua sản phẩm theo “click” có giá tối thiểu là 5.000 đồng/click. Doanh nghiệp quy mô nhỏ có thể sử dụng ngân sách chỉ 10 triệu đồng cho chiến dịch vài ngày để đẩy 1 triệu lượt hiển thị quảng cáo trên mạng lưới tới đúng đối tượng khách hàng của mình.
Nguyên lý chúng tôi đưa ra là chi phí hợp lý. Mua sản phẩm gì, trả sản phẩm đó.
Có thể dùng chiếc phễu để ví dịch vụ quảng cáo này. Ta quảng cáo tới đối tượng trên miệng phễu (đại trà) thì chi phí sẽ rẻ hơn đối với các mục tiêu nằm dưới cuống phễu (đã được chọn lọc) sẽ tiến gần với đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến. Như vậy nhà quảng cáo có thể chủ động tính toán được ngân sách để chi cho quảng cáo trong thời điểm khó khăn này.
Triết lý kinh doanh cho SoSmart là gì?
Sosmart được ví như một trung tâm thương mại, làm sao cho người mua và bán tại đó đều hài lòng. Dĩ nhiên người quản lý trung tâm thương mại SoSmart cũng phải hài lòng.
“Ngôi nhà trên đầm lầy” nay được xây đến đâu rồi?
(cười lớn) “Ngôi nhà SoSmart” của chúng tôi vẫn đang sử dụng “cần cẩu” để nổi trên mặt “đầm” đấy. Theo tôi, quan trọng là chọn thời điểm ra đời. SoSmart đã ra đời đúng thời điểm. “Ngôi nhà’”này đã sẵn sàng chào đón những chiến dịch quảng cáo thông minh từ khách hàng và sẽ không ngừng được nâng cấp và gia tăng các tiện ích nhằm tối ưu hóa hiệu quả truyền thông cho khách hàng
Theo Hằng Nga