Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn đang sử dụng những hình thức quảng cáo và tiếp thị của năm năm về trước thì đã đến lúc nên dừng lại để đánh giá tác dụng, hiệu quả của các hình thức này. Thế giới đã thay đổi rất nhiều và thị hiếu, sở thích của người tiêu dùng cũng thay đổi mạnh mẽ.
Theo các chuyên gia tiếp thị, dưới đây là những hình thức quảng cáo và tiếp thị mà các doanh nghiệp nên nghĩ đến khi xây dựng chiến lược tiếp thị cho mình…
Quảng cáo trên điện thoại di động
Theo dự báo của Hiệp hội tiếp thị qua điện thoại di động Mỹ, đến năm 2008 sẽ có đến khoảng 89% nhãn hiệu trên thế giới sử dụng tin nhắn dưới dạng văn bản thông qua các phương tiện truyền thông để tiếp cận với khách hàng. Ngoài ra, có khoảng một phần ba số công ty trên thế giới sẽ chi hơn 10% ngân sách tiếp thị của mình cho quảng cáo trên các phương tiện truyền thông này.
Quảng cáo trên Internet
Quảng cáo trên internet chiếm 33% chi phí cho quảng cáo của các công ty ở Mỹ vào năm ngoái. Hồi đầu năm nay, Google đã công bố một chương trình quảng cáo mới được kết nối với dịch vụ tìm kiếm trên Internet của công ty này và chương trình AdWorks, cho phép các doanh nghiệp thu hút các khách hàng truy cập vào trang web của Google tìm đến các địa điểm kinh doanh “ngoại tuyến” của họ. Quảng cáo trên internet hiện nay cũng đang ngày càng phổ biến dưới dạng “blog“, theo đó các công ty có thể tiếp cận với một số đối tượng khách hàng có đặc thù riêng thuộc một phân khúc hẹp nào đó của thị trường. Với sự hỗ trợ của Internet băng thông rộng và chi phí làm phim video có chiều hướng giảm, các doanh nghiệp sẽ sử dụng hình thức quảng cáo bằng phim video trực tuyến ngày càng nhiều hơn.
Tiếp thị nhắm đến người lớn tuổi
Theo các số liệu thống kê về dân số thế giới, cứ mỗi 7 giây thì thế giới lại có thêm một người bước vào tuổi 50 và số người ở độ tuổi này và sẽ tăng lên 25% trong vòng 10 năm tới. Vì vậy, các chuyên gia tiếp thị cho rằng đã đến lúc các nhà làm tiếp thị cần phải thay đổi quan niệm đối với những khách hàng lớn tuổi. So với các thế hệ trước đây, thế hệ khách hàng lớn tuổi hiện nay năng động hơn, cởi mở hơn và sẵn sàng thử nghiệm những sản phẩm và dịch vụ mới. Những đặc điểm chính của nhóm khách hàng lớn tuổi này là: thu nhập khả dụng ngày càng cao; có xu hướng đi du lịch nhiều và thường mua sắm theo nhóm; quảng cáo truyền miệng thông qua bạn bè, người thân thường có tác dụng rất lớn đối với họ; họ cũng luôn mong muốn được hưởng những dịch vụ hoàn hảo. Theo các chuyên gia tiếp thị; các công ty quảng cáo nên tiếp cận với nhóm khách hàng này bằng cách quan sát những gì mà họ làm, thay vì chỉ phân chia họ theo nhóm tuổi. Đáng chú ý là hiện nay có rất nhiều người ở độ tuổi 40 –50 đang quay trở lại trường đại học, hoặc kết hôn lần thứ hai và đang phải chăm sóc một gia đình trẻ.
Tiếp thị thông qua các hệ thống xây dựng quan hệ xã hội
Ngày nay, có rất nhiều khách hàng kết bạn trên Internet thông qua các trang web xây dựng quan hệ xã hội như MySpace.com. Những trang web này là thế giới của hàng triệu khách hàng thuộc nhiều độ tuổi, khu vực địa lý và có mối quan tâm khác nhau. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia giao tế cộng đồng, những trang web như vậy sẽ đem đến cho các nhà tiếp thị một cơ hội rất lớn.
Quảng cáo ở những nơi lạ
Quảng cáo hiện nay đang có xu hướng len lỏi vào những nơi mà các nhà làm quảng cáo, các công ty chưa từng nghĩ đến trước đây. Theo kết quả của một khảo sát do Blackfriars Communications thực hiệ với các giám đốc tiếp thị của các doanh nghiệp vào tháng 3 năm nay, trong khi chi cho quảng cáo bằng các hình thức truyền thống có chiều hướng giảm thì chi cho quảng cáo, tiếp thị bằng các hình thức mới lại tăng 12% kể từ cuối năm 2005.
Theo strategy