Với khoảng 1/3 dân số sử dụng Internet, Việt Nam là nước có tốc độ phát triển Internet nhanh trên thế giới. Bài viết này sẽ đánh giá tiềm năng cũng như đưa ra các cơ sở cụ thể về việc marketing nên chú ý hướng nhiều hơn đến phụ nữ.
Cộng đồng trực tuyến dành cho giới doanh nhân, trí thức và chuyên viên – đã thực hiện một khảo sát gần 2.300 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có sử dụng Internet tại 5 thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Huế, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Kết quả cho thấy đây là nhóm đối tượng thường xuyên sử dụng Internet như một nguồn thông tin tham khảo hữu ích về những sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm. Họ cũng là những người có vai trò quan trọng trong việc quyết định chi tiêu trong gia đình.
Những nguồn tham khảo được tin cậy:
Trung bình, phụ nữ sử dụng lnternet hai giờ mỗi ngày và xem đó là nguồn thông tin đáng tin cậy đề tham khảo về những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ quan tâm. Hơn 80% phu nữ trong phạm vi khảo sát vào tháng 7/2010 cho biết họ thường xuyên tìm kiếm thông tin và xem những lời bình luận của người khác trên Internet trước khi quyết định mua hàng. Những địa chỉ mà họ thường ghé thăm là các website dành riêng cho phụ nữ, website tin tức, mạng xã hội như Facebook, Twitter, các website thương hiệu và blog cá nhân.
Ngoài những thông tin về các loai hàng hóa cần mua, nội dung mà phụ nữ thường tìm kiếm là kinh nghiệm chăm sóc con cái, những lời khuyên về cách quản lý tài chính cá nhân và gia đình. Sở dĩ kênh này được nhiều người ưa chuộng vì đó là nơi có những thông tin đa chiều, giúp họ có đủ cơ sở xem xét và đưa ra quyết định cuối cùng. Vì vậy, để tiếp cận với thành phần sử dụng Internet khá thường xuyên này, các doanh nghiệp nên tham gia vào các hoạt động của họ trên internet và quan tâm giải đáp những thắc mắc cũng như nhu cầu của họ trong các lĩnh vực trên.
Người tham gia vào những quyết định tài chính trong gia đình:
Kết quả khảo sát cho thấy phụ nữ chỉ dành 1/3 thu nhập của họ cho các khoản tiêu dùng cá nhân.Trong đó, họ tiêu nhiều tiền nhất cho các sản phẩm làm đẹp (48%, bao gồm thời trang, phụ kiện và mỹ phẩm). Phần còn lại, họ dành cho các chi tiêu chung trong gia đình. Vì vậy, họ cũng là người tham gia vào các quyết định tài chính chính yếu trong gia đình, tất nhiên ở nhiều mức độ khác nhau (đơn cử là có đến 29% cho rằng họ là người chịu trách nhiệm về tất cả các khoản thu chi và 33% cùng chồng đưa ra quyết định). Những khoản tiêu dùng mà họ có vaì trò quyết định hoặc có ảnh hưởng lớn nhất là việc mua các thiết bị điện tử, hàng gia dụng và xe cộ. Bên cạnh đó, họ cũng là những người chọn ngân hàng, chọn trường cho con, chi cho các hoat động giải tri,chuyển nhà và mua bảo hiểm y tế.
Theo Hocmarketing