Dòng tộc Grucci và câu chuyện thành công!

Với 6 thế hệ trong gia đình, Grucci đã xây dựng được một doanh nghiệp kinh doanh pháo hoa trị giá hàng triệu USD, trong khi vẫn giữ được quyền sở hữu thuộc về riêng gia đình họ. Vậy kinh nghiệm của họ là gì?
Thường được biết đến với danh hiệu “Gia đình Pháo hoa đầu tiên ở Mỹ”, dòng họ Grucci đã mở rộng việc kinh doanh từ năm 1850 và là tác giả của vô số buổi trình diễn pháo hoa tuyệt đẹp trên toàn thế giới. Hầu hết đó đều là những sự kiện đáng chú ý như các buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ và 4 kỳ Thế vận hội Olympic (1981, 1985, 2002 và 2004). Pháo hoa Grucci được biết đến như là “một trong những doanh nghiệp pháo hoa hàng đầu đất nước” do Hiệp hội Pháo hoa Hoa Kỳ bầu chọn.
Chính niềm tự hào và sự trung thành với truyền thống gia đình đã giúp Grucci phát triển, từ một doanh nghiệp nhỏ trở thành một công ty kinh doanh pháo hoa trị giá hàng triệu USD, trong khi vẫn giữ được quyền sở hữu độc lập cho riêng gia đình họ với 6 thế hệ nối tiếp nhau. Felix Grucci Jr, Phó Chủ tịch Điều hành và Giám đốc Tài chính của Grucci cho biết: “Đối với tôi, giấc mơ mà cha mẹ tôi đã có – đó là trở thành một doanh nghiệp độc lập với các nhà đầu tư – và cho đến hôm nay, tôi chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ ấy”.
Màn trình diễn pháo hoa tuyệt đẹp dưới bàn tay điệu nghệ của gia đình Grucci tại Lễ khai mạc cực kỳ hoành tráng của Atlantis và The Palm Jumeirah ở Đu – bai năm 2008. Ngân sách cho màn trình diễn này trị giá hơn 4 triệu USD
……………………………………
Trải qua 6 thế hệ, với lịch sử hơn 150 năm, Grucci đã đúc kết ra 3 nguyên tắc, giúp họ giữ được toàn bộ công ty thuộc về gia tộc mình.

1. Luôn luôn tìm kiếm các giá trị đích thực
Phó Chủ tịch Điều hành, Phil Grucci cho hay: “Có thời điểm, cứ mỗi 1 USD chúng tôi trả cho nhân viên thì phải bồi thường 1,10 USD cho công nhân ở bang New York. Chúng tôi không thể giữ mãi tình trạng phải trả quá nhiều tiền như vậy”. Năm 1996, gia đình Grucci đã tìm thấy miền đất hứa tại Radford, bang Virginia. Ở đây, các loại thuế khá “thân thiện” cho các doanh nghiệp sản xuất, ông Grucci nói. Họ bắt đầu thuê khoảng 100 mẫu Anh và di chuyển địa điểm sản xuất kinh doanh của họ đến đó.
Grucci cũng cho biết thêm: “Thật đáng sợ vì không có ai trong gia đình muốn rời khỏi tiểu bang quê hương – nơi chôn nhau cắt rốn của chúng tôi. Cuối cùng, hai anh em họ của tôi miễn cưỡng tình nguyện chuyển đến Virginia và quản lý quá trình chuyển đổi này. Chính điều ấy đã thay đổi tất cả”. Với 140 nhân viên tại cơ sở ở bang Virginia hiện nay, Grucci chia sẻ: gia đình ông đã có thể tiết kiệm “hàng trăm ngàn USD” lệ phí bồi thường mỗi năm cho công nhân.

2. Nắm bắt cơ hội để đa dạng hóa kinh doanh
Năm 1997, gia đình Grucci chính thức thành lập một doanh nghiệp sản xuất riêng với tên gọi Pháo hoa Grucci. Không lâu sau, họ đã nắm trong tay một hợp đồng béo bở – xây dựng mô phỏng lựu đạn cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. “Đó là khoảng thời gian chúng tôi bắt đầu nhận ra tốc độ phát triển chậm lại của nền kinh tế pháo hoa”, Grucci nói. “Chúng tôi hình dung một ngày nào đó không xa, khi ngành giải trí sẽ ít sử dụng đến pháo hoa và sẽ thật thiếu khôn ngoan nếu doanh nghiệp của gia đình chúng tôi chỉ dừng lại ở các màn trình diễn pháo hoa”.
Trong những năm qua, các nhà máy sản xuất tiếp tục phát triển. Hiện nay, pháo hoa Grucci chiếm khoảng 60% tổng doanh thu của gia đình danh giá này, kinh doanh trình diễn pháo hoa chiếm khoảng 40% còn lại.

3. Giữ vững niềm tin vào nhau
Dòng tộc Gruccis đã làm việc với nhau qua nhiều thế hệ, vượt qua vô số những trở ngại lớn. Trở ngại lớn nhất họ gặp phải vào năm 1983, khi vô tình xảy ra một vụ nổ tại trụ sở ở New York, giết chết hai thành viên gia đình (bao gồm cha của Phil Grucci – James Grucci), một số người khác bị thương và phá hủy văn phòng của họ. Họ nhanh chóng khắc phục sự cố và tiếp tục điều hành việc sản xuất, cho ra đời hai màn trình diễn pháo hoa tại lễ giao thừa, chào đón năm mới.
Grucci cho hay: “Niềm tự hào về danh tiếng gia đình và sự tôn trọng các thế hệ tiền bối là những động lực to lớn nhất thúc đẩy ông làm việc”. “Việc quản lý, phát triển doanh nghiệp của gia tộc, giữ vững sự độc lập trong kinh doanh, chủ yếu là do khả năng phối hợp làm việc với nhau để duy trì sản xuất – không có trở ngại nào có thể đe dọa được niềm tin vững chắc giữa các thành viên trong gia đình”.

Theo strategy