Năm 2012, tình hình kinh tế trong nước và thế giới vẫn gặp nhiều khó khăn nhưng Vinamilk vẫn luôn đạt mức tăng trưởng ngoạn mục, ngoài thị trường trong nước hiện sản phẩm có mặt tại 23 quốc gia trên thế giới. Trong chiến lược phát triển, Vinamilk phấn đấu để lọt vào top 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỉ USD vào năm 2017.
Với lượng tiêu thụ trên 4 tỷ sản phẩm năm 2012, hiện nay Vinamilk đang được xếp thứ 53 trong số các công ty sữa lớn nhất Thế giới.
Báo Giáo dục Việt Nam đã có buổi trao đổi với bà Mai Kiều Liên – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc Vinamilk – một trong 50 nữ doanh nhân có quyền lực nhất châu Á do tạp chí Forbes bình chọn, về bí quyết kinh doanh cũng như tâm tư, kỳ vọng của bà trong năm mới 2013.
“Thói quen dùng sữa của người Việt Nam còn rất mới”
Năm 2012, tình hình kinh tế khó khăn nhưng Vinamilk vẫn đạt mức tăng trưởng ngoạn mục, bà có thể chia sẻ “bí quyết” vượt qua khủng hoảng để đứng vững và phát triển như vậy?
Bà Mai Kiều Liên:Để đạt được mức tăng trưởng như mục tiêu đã đề ra, Vinamilk đã luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình, duy trì các sản phẩm hiện có đồng thời ra mắt các sản phẩm mới cao cấp để tăng thêm thị phần, kích thích sức mua của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chúng tôi tiết kiệm tối đa chi phí để không làm ảnh hưởng đến các kế hoạch của công ty.
Tôi được biết là ở nước ngoài, người dân uống sữa suốt cả cuộc đời nhưng ở nước ta, người dân Việt hầu như chỉ uống sữa lúc còn bé và khi về già, còn giai đoạn trưởng thành thì hầu như không uống. Bà giải thích thế nào về điều này? Có giải pháp nào để người VN cải thiện tình trạng uống sữa của mình?
Bà Mai Kiều Liên: Điều này có thể được lý giải như sau:
Thứ nhất,thói quen tiêu dùng sữa của người Việt Nam còn rất mới, chỉ khoảng vài chục năm trở lại đây trong khi ở nước ngoài người dân đã có thói quen dùng sữa từ hàng trăm năm trước.
Thứ hai,quan niệm của người tiêu dùng về các tác dụng của sữa chưa đầy đủ mặc dù đây là nguồn dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ đạm, béo, khoáng chất và vitamin, rất dễ hấp thụ vào cơ thể. Lứa tuổi nào cũng nên dùng sữa.
Để cải thiện tình trạng này, chúng ta phải tăng cường truyền thông giáo dục đối với người tiêu dùng để họ biết được sữa là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho mọi lứa tuổi chứ không chỉ dành cho trẻ em và người già. Bên cạnh đó cũng có nhiều loại sữa được sản xuất để phù hợp cho từng độ tuổi, từng thể trạng và độ tuổi của người tiêu dùng.
Như bà nói thì thói quen tiêu dùng sữa của người VN còn rất mới , vậy bà có thể cho biết, địa phương nào tiêu thụ sản lượng sữa cao nhất? nơi nào thấp nhất? Bà có thể chia sẻ gì qua những con số này?
Bà Mai Kiều Liên:Tại Việt Nam, Tp.HCM, Hà Nội và các thành phố lớn là những thị trường tiêu thụ nhiều sữa nhất.
Các tỉnh vùng núi, vùng sâu vùng xa tiêu thụ sữa thấp nhất do nhận thức của người dân về tác dụng của sữa còn hạn chế. Hơn nữa điều kiện sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn nên họ tập trung hơn vào các nhu cầu lương thực, thực phẩm thiết yếu khác. Vì vậy, sữa chưa được những người dân nơi đây quan tâm đúng mức.
Khát vọng thực hiện cuộc “Cách mạng trắng”
Nhìn lại năm qua, khi tin đồn thất thiệt về sữa có đỉa lan rộng, Vinamilk cũng là một trong những “nạn nhân” bị ảnh hưởng. Sau sự việc này, bà rút ra kinh nghiệm gì để tránh những hậu quả không đáng có từ những “tin đồn nhảm”?
Bà Mai Kiều Liên: Ban đầu, các tin đồn có gây hoang mang và làm ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng nhưng Vinamilk đã kịp thời phối hợp với Hiệp Hội sữa, các phương tiện truyền thông, các cơ quan chức năng quản lý về chất lượng sản phẩm, các hội bảo vệ người tiêu dùng tại địa phương để giải thích về cách thức sản phẩm sữa được sản xuất nghiêm ngặt như thế nào, các ý kiến của chuyên gia khoa học về việc đỉa không thể tồn tại trong sữa nên sau đó mọi việc đều ổn và người tiêu dùng vẫn tiếp tục tin dùng sản phẩm của Vinamilk.
Cũng như năm 2012, năm 2013 vẫn được dự báo là năm khó khăn, theo bà, thách thức lớn nhất với một doanh nghiệp như Vinamilk trong năm 2013 sẽ là gì?
Bà Mai Kiều Liên: Thách thức lớn nhất của Vinamilk trong năm nay là cạnh tranh để giữ vững và gia tăng thị phần.
Bà đã từng nói: Cái khó nhất và cũng là yếu tố quyết định thành công của ngành sữa là ở sự sáng tạo, vậy, trong năm tới đây, Vinamilk sẽ tiếp tục “sáng tạo” như thế nào?
Bà Mai Kiều Liên:Trong năm 2013, Vinamilk sẽ vẫn tiếp tục sáng tạo để đưa ra các sản phẩm mới với chất lượng tốt nhất để phục vụ cho người tiêu dùng cả nước nhưng vì đây là bí mật kinh doanh nên cho phép tôi không tiết lộ, khi nào sản phẩm ra thị trường chắc chắn mọi người sẽ được biết thôi.
Được biết bà bước vào ngành sản xuất và kinh doanh sữa, rồi từ đó sống chết với nghề này bắt đầu từ những trăn trở của cha. Cho tới thời điểm này, khi Vinamilk đã được xếp thứ 53 trong số các công ty sữa lớn nhất Thế giới, khát vọng chinh phục của bà liệu đã đủ chưa và có bao giờ dừng lại?
Bà Mai Kiều Liên:Những trăn trở đó trong tôi vẫn còn vì hiện nay tỷ lệ người Việt Nam dùng sữa và tỷ lệ sữa tiêu thụ trên dầu người của chúng ta còn rất thấp so với các nước khác.
Vì vậy, khát vọng của tôi và của công ty Vinamilk là làm sao để người VN được dùng sữa như sản phẩm thiết yếu như các nước phát triển trên thế giới. Việt Nam có thể tự túc được vùng nguyên liệu, không cần nhập khẩu, thực hiện cuộc “Cách mạng trắng” và chúng tôi lọt vào Top 50 các công ty sản xuất sữa lớn nhất thế giới vào năm 2017.
Xin nói một chút về năm mới, nếu bây giờ có 3 điều ước, bà mong ước điều gì?
Bà Mai Kiều Liên:Sang năm mới, tôi mong ước: 1. Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển; 2. Công ty Vinamilk tiếp tục tăng trưởng 20% so với năm trước; 3. Đưa vào hoạt động cùng lúc 2 nhà máy lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam và Đông Nam Á tại Bình Dương trong đó có một “Siêu nhà máy” được tự động hóa và có công suất bằng tất cả nhà máy hiện có của Vinamilk cộng lại.
Một câu hỏi cuối cùng được rất nhiều độc giả quan tâm, người phụ nữ quyền lực như bà sẽ mơ một cái Tết như thế nào?
Bà Mai Kiều Liên:Tết là ngày lễ cổ truyền của dân tộc và là thời gian để các gia đình quây quần bên nhau mà ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, nếu ngày nghỉ Tết kéo dài quá thì cũng sẽ làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của các công ty sản xuất như Vinamilk.
Theo gomtin