Lý giải mức doanh thu kỷ lục của Google

Sau khi có được doanh thu lớn trong quý 4 năm 2012, giá cổ phiếu của Google đã tăng 5% sau giao dịch ngoài giờ.
Google vừa công bố số liệu doanh thu của hãng trong năm 2012, lần đầu tiên trong 15 năm tồn tại “gã khổng lồ tìm kiếm” đạt mốc doanh thu 50 tỷ USD trong 1 năm, nhờ vào doanh thu tăng vọt trong quý IV/2012.
Tính riêng trong 3 tháng cuối năm 2012, Google đã thu được 14,42 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái và nhiều hơn so với 12,36 tỷ USD so với dự đoán của các nhà phân tích. Sau khi trừ đi các khoản chi phí để tái cơ cấu và các khoản lỗ do các dự án đầu tư không hiệu quả, Google cho biết khoản lời doanh thu mà hãng thu về trong quý IV/2012 là 3,57 tỷ USD, tăng hơn so với mốc 3,11 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.
“Một thành tích không tồi trong 1 thập kỷ rưỡi”, CEO Larry Page của Google cho biết,“Trong một thế giới đa chiều như hiện nay, chúng tôi luôn có được rất nhiều cơ hội lớn, và là một công ty công nghệ, chúng tôi luôn tập trung vào lợi ích của người dùng”.
Mặc dù doanh thu đạt mốc kỷ lục, tuy nhiên không phải mọi con số trong báo cáo doanh thu của Google đều tích cực.
Cụ thể, Google cho biết chi phí trong mỗi lần nhấp chuột trên dịch vụ quảng cáo của hãng trong quý IV/2012 đã giảm đi 6% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù đã tăng 2% so với quý III trước đó. Điều này cho thấy doanh thu từ quảng cáo của Google, vốn là một trong những nguồn thu quan trọng, không còn đạt mốc cao như trước.
Sở dĩ có điều này là do sự tăng trưởng nhanh chóng của các thiết bị di động, dần thay thế cho máy tính truyền thống, gây ra không ít khó khăn cho Google trong việc đặt và khai thác quảng cáo trên các thiết bị di động này.
Google cũng cho biết doanh thu từ quảng cáo trên các trang web dịch vụ của hãng chiếm 2/3 tổng doanh thu trong năm qua, tăng 18% so với năm ngoái. Trong khi đó doanh thu từ các trang web đối tác chiếm 27% tổng doanh thu, tăng 19% so với năm 2011. Phần còn lại là doanh thu từ các lĩnh vực kinh doanh khác.
Dù giọng nói nghe có vẻ như không hào hứng bằng quý trước, Larry Page vẫn rất nhiệt tình nói và trả lời rất nhiều câu hỏi trong hàng tiếng đồng hồ. Qua các câu tra lời có thể thấy rõ, Youtube và quảng cáo di động đã góp một phần lớn vào mức tăng trưởng doanh thu kỷ lục này của Google.
Page cũng nói về các kế hoạch cải thiện trải nghiệm di động. Theo ông thì thời lượng pin vẫn đang là một vấn đề lớn và phần cứng cũng cần được cải thiện hơn nữa: “Khi các bạn làm rơi chiếc điện thoại xuống đất, nó không nên bị bật tung ra”. Page cho biết Google có “tiềm năng thực sự để phát minh những trải nghiệm mới và tốt hơn. Tôi mong rằng di động sẽ tạo ra cuộc cách mạng với marketing để chúng tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn hiện nay”. Nikesh Arora, giám đốc bộ phận kinh doanh của Google cho biết thêm: “Di động mang đến cho chúng tôi tất cả cơ hội mới, ví dụ như click-to-call và click-to-map, những thứ mà các khách hàng giống như RadioShack vẫn sử dụng”.
Trong cuộc họp này của Google, YouTube cũng được nhắc đến như một chủ đề quan trọng. Theo Arora thì video là một thứ ngôn ngữ đặc biệt và YouTube có khả năng thay đổi thói quen xem video trên nhiều phương tiện của chúng ta. Ông lấy ví dụ là thành công của các nghệ sĩ, điển hình là ngôi sao nhạc K-pop Psy đã kiếm được đến 8 triệu USD tiền quảng cáo mà bài hit Gangnam Style mang lại.
YouTube cũng mang lại nhiều lợi ích cho các tên tuổi lớn. Theo Arora, trong năm 2012 có thêm 50% trong số 100 công ty lớn nhất quảng cáo trên Google tham gia quảng cáo trên YouTube.
Kết thúc buổi họp, ông nói: “Tốc độ đổi mới trên thế giới đang ngày càng diễn ra mạnh mẽ. Một số thứ tưởng như chỉ có trong khoa học viễn tưởng đang trở thành hiện thực.” Ông cũng tỏ ra đặc biệt hứng thú khi nhắc đến Google Now và một tương lai mà các thuật toán có thể dự đoán các câu hỏi: “Các bạn có thấy tuyệt vời không nếu chúng tôi có thể trả lời tất cả các câu hỏi của bạn trong cuộc họp báo này ngay cả khi bạn chưa kịp đặt ra câu hỏi?
Một vài con số đáng chú ý khác trong báo cáo doanh thu của Google:
Hiện Google có trong tay 48,1 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền mặt.

Số lượng nhân viên làm việc toàn thời gian tại Google là 53.861 người, trong đó 37.544 người làm việc tại Google; 16.317 người làm việc tại Motorola. Con số này tăng hơn so với 53.546 nhân viên tính đến tháng 9/2011.

Doanh thu tại thị trường quốc tế (không tính tại Mỹ) của Google trong quý IV/2012 chiếm 54%, so với 53% trong quý III/2012 và 53$ trong quý IV/2011.

Mặc dù bỏ ra đến 12,5 tỷ USD để sở hữu bộ phận di động của Motorola từ năm 2011, tuy nhiên đến nay, Motorola Mobile vẫn là “gánh nặng” cho Google. Trong quý IV vừa qua, Motorola Mobile tiếp tục thua lỗ 152 triệu USD.

Theo gomtin