Muốn tuyển dụng người có tay nghề

Những nhà kinh doanh xuất sắc thường có khả năng nhận biết rất nhạy bén.
Giám đốc của một công ty đại lý bán máy hút bụi kể về một cuộc tuyển dụng nhân viên bán hàng như sau:
Sau khi đã loại được các ứng viên khác, chỉ còn lại hai người lọt vào vòng cuối cùng: Một người là nam giới đã từng làm việc trong công ty đầu tư bất động sản và một người là nữ cũng đã từng bán hàng mỹ phẩm. Hai người đều đã từng có kinh nghiệm trong công việc bán hàng. Nếu xét về doanh số thì người đã làm cho công ty đầu tư bất động sản có vẻ có thành tích lớn hơn vì giá trị của mỗi hợp đồng mua bán có giá trị lớn. Như vậy có nghĩa là người này có ma lực rất mạnh, thế nhưng công ty đại lý bán máy hút bụi cuối cùng lại tuyển dụng người phụ nữ bán mỹ phẩm.
Điểm mấu chốt của quyết định tuyển dụng này là xét về quan hệ giữa “bên mua” và “bên bán”.
Vì người đã từng làm việc trong công ty bất động sản kia, phần lớn khách hàng anh ta tiếp xúc trước đây đều là người “tai to mặt lớn” trong giới doanh nghiệp và những người có thực lực kinh tế nhất định. Còn khách hàng mà người phụ nữ bán mỹ phẩm phải tiếp xúc hàng ngày hầu như đều là nữ giới, mà công ty hiện nay cần tuyển dụng người để bán máy hút bụi loại mới thì nữ giới thường có ưu thế hơn.
Ngoài ra nếy xét về góc độ công việc cụ thể, nữ giới cũng có nhiều ưu thế hơn nam giới, vì nữ giới thường quan tâm tới việc nhà nhiều hơn nam giới, nên họ nắm bắt được tâm lý kháhch hàng tốt hơn, dễ được khách hàng thông cảm hơn. Đương nhiên cũng còn tuỳ thuộc vào cá tính của mỗi người, nhưng xét về tổng thể nữ giới bán máy hút bụi có lợi hơn so với nam giới.
Việc tuyển dụng nhân tài, không thể đơn thuần dựa vào thể hiện bề ngoài mà phán đoán được. Nên căn cứ vào những vấn đề thực tế công việc như trong ví dụ nói trên để xem xét chọn người thích hợp với việc bán một mặt hàng cụ thể nào đó.
Tuyển dụng người, nhất là tuyển dụng người bán hàng còn cần phải dựa trên một số những kinh nghiệm thực tế sau đây:
Không thể tuyển dụng mọt người bán nước quả ép để bán máy bay, ngược lại một người chỉ có kinh nghiệm bán những mặt hàng có giá trị lớn nói chung cũng không nắm vững kỷ xảo để bán những mặt hàng có giá trị nhỏ.
Ngoài ra cũng cần phải nắm vững điều kiện và thời gian giao hàng đối với từng loại hàng, việc mua bán hàng theo đơn đặt hàng khác với việc mua bán những mặt hàng giao ngay, có sẵn trong kho.
Hơn nữa còn cần phải chú ý tới vấn đề “sản phẩm hay dịch vụ”. Người bán hàng hoặc dịch vụ nào cũng cần phải nắm vững các điều kiện về mua, bán, giá cả, thời gian giao hàng. Sự cạnh tranh giữa các công ty cùng ngành hàng thường khoét sâu vào những thiếu sót của đối thủ. Vì thế khi tuyển dụng người nhất à những người đã từng làm việc có kinh nghiệm rồi cần phải chú ý mấy điểm sau:

Bán hàng: (người đó có thích hợp với việc bán những mặt hàng của công ty hay không).

Mua hàng: Có kinh nghiệm tiếp xúc với những khách hàng chủ lực không.

Giá cả: Có kinh nghiệm trong việc bán những mặt hàng có cùng loại giá đó hay không.

Thời gian giao hàng: Có kinh nghiệm trong việc giao hàng hay phục vụ theo phương thức tương tự như thế không.

Hàng hoá, dịch vụ: Có kinh nghiệm bán những mặt hàng hoặc dịch vụ tượng tự hay không.
Nếu phù hợp với 5 điều kiện trên đây thiừ mới được coi là người có kinh nghiệm thực sự.
Còn những người đã từng giữ chức trưởng phòng kinh doanh hoặc đã từng được công ty biểu dương khen thưởng … chẳng qua cũng chỉ là thành tích bề ngoài. Nếu tuyển dụng một người có thể làm việc được ngay thì cần phải xem xét kỹ những điều trên đây … Hơn nữa ngày nay người ta chú ý nhiều tới tính chuyên nghiệp của vấn đề chủ yếu là “chuyên môn của anh là gì” đó mới là điều quan trọng. Còn việc anh đã từng làm việc ở đâu, “học vấn” chẳng có ý nghĩa gì.
Khi tuyển dụng người để họ có thể làm việc được ngay, cần phải phán đoán theo sở trường và chuyên môn của người đó.

Theo Business