Một trong những điều luôn được đánh giá cao tại các doanh nghiệp thành công là việc “tổ chức học hỏi” cho đội ngũ nhân viên.
Tuy nhiên, thực tế nhiều doanh nghiệp và tổ chức rất khó thực hiện điều này vì môi trường làm việc luôn đầy áp lực. Giải pháp của Bates – tác giả cuốn sách Be the Best (được Nhà xuất bản Kindle ấn hành năm 2013) là luôn đặt ra cho các nhân viên hai câu hỏi:
1. Hôm nay bạn học được điều gì mới?
2. Bài học mới sẽ giúp cải thiện điều gì?
(Ảnh minh họa)
Khi gặp sai sót trong công việc và muốn tìm cách trốn tránh trách nhiệm, thông thường nhân viên sẽ tự hỏi: “Mình sẽ đổ lỗi cho ai đây?” và “Làm cách nào thoát khỏi tình trạng này để mình ít bị thiệt hại nhất?”. Nếu thay hai câu hỏi đó bằng suy nghĩ mình học được điều gì mới và bài học này giúp cải thiện điều gì thì ý đồ tiêu cực không còn nữa.
Trong trường hợp mọi việc đều trôi chảy, nhà quản trị có cơ hội chỉ cho các nhân viên của mình thấy được nguyên nhân thành công một cách rõ ràng thông qua hai câu hỏi ban đầu. Và họ có thể tiếp tục thành công hơn trong công việc nhờ biết chủ động suy tính để thực hiện các công việc chứ không phải nhờ ở yếu tố ngẫu nhiên. Thành công có được trên một cơ sở thực tiễn rõ ràng sẽ tạo thêm niềm tự tin cho đội ngũ nhân viên.
Một số hình thức học hỏi thường được vận dụng là tổ chức các khóa đào tạo bài bản, huấn luyện cho một vị trí công việc đang có nhu cầu, mời đơn vị tư vấn tổ chức việc học hỏi cho nhân viên…, nhưng điều mà Bates muốn nhấn mạnh chính là học ngay trên vấn đề vừa xuất hiện. Điều này sẽ biến một vấn đề mà theo lẽ thường có thể diễn biến theo xu hướng tiêu cực thành một cơ hội tích cực cho nhân viên.
Dù nhà quản trị khuyến khích tinh thần học hỏi của nhân viên theo cách nào đi nữa thì điều quan trọng nhất vẫn là tạo ra “sức mạnh của số đông”, tức là lôi kéo được nhiều người cùng tham gia học hỏi cách hiện thực hóa những mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, đi từ những vấn đề phát sinh hằng ngày.
Theo DNSGCT