Quản trị khách hàng Tọa đàm góp ý cho dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi)

Tọa đàm góp ý cho dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi)

18
Ngày 7-4, tại TP.HCM, Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Trần Đình Long và Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã chủ trì buổi Tọa đàm góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi) trình Quốc hội thông qua tại kì họp thứ 7.

Quang cảnh buổi Tọa đàm. Ành: T.Hòa.

Tham dự buổi Tọa đàm có đại diện một số doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, luật sư, một số sở, ngành, hải quan địa phương tại một số tỉnh phía Nam (TP.HCM, Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Long An).
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trần Đình Long cho biết, dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi) đã qua nhiều lần lấy ý kiến của các ban, ngành, cơ quan quan chức năng và góp ý của các đại biểu Quốc hội. Lần lấy ý kiến của các đại biểu tại buổi tọa đàm lần này nhằm đánh giá về những bất cập khó khăn hiện nay, phát sinh trong tương lai, để xem ngoài những nội dung sửa đổi, bổ sung trong dự thảo luật, cần phải bổ sung những nội dung nào nữa để hoàn thiện dự thảo luật để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 tới đây.
Sau khi Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh, đại diện cho Bộ Tài chính trình bày tóm tắt những nội dung cơ bản của dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi), các đại biểu tham dự buổi tọa đàm đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm hoàn thiện dự thảo luật cho sát với thực tiễn.
Các ý kiến góp ý đều đánh giá cao những nội dung mới được đưa vào dự thảo luật lần này và cơ bản nhất trí với nội dung dự thảo. Bên cạnh đó, để dự thảo luật được chặt chẽ, sát với với thực tế, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến tập trung vào các nội dung quy định về hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành, đại lý thủ tục hải quan, trách nhiệm của cơ quan Hải quan, c/o…
Ngoài việc tham gia góp ý một số nội dung tại dự thảo luật, tại buổi tọa đàm, đại diện một số đơn vị hải quan phía Nam đề xuất ban soạn thảo cần bồ sung một số loại hàng hóa đặc thù, như: phần mềm, dầu khí, điện… cũng như trách nhiệm của người khai hải quan.
Về trách nhiệm của người khai hải quan quy định tại khoản 2 Điều 17, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị bổ sung “người khai hải quan phải khai báo thông qua đại lý thủ tục hải quan; Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan quy định cụ thể những trường hợp DN được tự khai báo, không thông qua đại lý”. Theo Cục Hải quan TP.HCM sở dĩ phải bổ sung nội dung này vì khi thực hiện VNACCS/VCIS việc khai báo thông qua đại lý làm thủ tục hải quan hết sức cần thiết, đảm bảo tính chuyên nghiệp, nhanh chóng, tập trung, thuận tiện cho cả DN, cơ quan Hải quan và hoạt động XNK…
Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, Phó Chủ nhiệm Trần Đình Long cho biết, buổi tọa đàm đã ghi nhận 15 ý kiến với 30 vấn đề liên quan đến dự thảo Luật Hải quan do các đại biểu góp ý. Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và Ban soạn thảo Luật Hải quan (sửa đổi) sẽ nghiêm túc tiếp thu để xem xét bổ sung để hoàn thiện dự thảo luật trình Quốc hội vào kì họp thứ 7 tới đây. /.

Theo Báo Hải Quan