8 bí quyết tạo dựng quan hệ kinh doanh hoàn hảo

Luôn giữ lời hứa, đánh giá cao người khác, thể hiện sự tôn trọng, tha thứ khi cần thiết,… là những bí quyết giúp bạn tạo dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ tốt đẹp trong kinh doanh, giúp sự nghiệp của bạn ngày càng trở nên phát đạt.
Ảnh minh họa
1. Luôn giữ lời hứa
Kinh nghiệm cuộc sống cho thấy giá trị mỗi người thể hiện qua lời nói của họ. Giữ lời và làm đúng như điều đã nói là cách thu phục lòng tin người khác. Nếu có tiếng là đáng tin cậy, bạn sẽ thu hút thêm cơ hội kinh doanh, được cộng sự và đối tác tôn trọng, nâng danh tiếng cá nhân lên tầm cao. Bạn cũng sẽ thấy hài lòng với bản thân. Do vậy, tự nhiên bạn có xu hướng làm việc tốt hơn.
2. Đánh giá cao người khác
Nhớ cảm ơn họ đã làm tốt công việc, hỗ trợ hay hướng dẫn bạn chu đáo. Cảm ơn bằng cả lời nói và hành động. Một câu “cảm ơn” là nền tảng quan trọng, tuy nhiên, thi thoảng cũng phải thể hiện nhiều hơn nữa. Nên chú ý lòng mình cảm nhận thế nào khi cảm ơn người khác, và cũng chú ý phản ứng của họ. Trong một vài trường hợp đặc biệt, ta nên quyết định làm điều gì, cần thêm điều gì – biểu dương trước tập thể, tăng lương, thưởng tiền mặt cũng như chia sẻ cảm xúc lòng mình cùng họ. Đừng có thái độ dửng dưng trong bất kỳ quan hệ cá nhân nào. Hãy tôn vinh sự đóng góp của mọi người và thừa nhận vai trò của họ trong đời sống công việc của chúng ta.
3. Nỗ lực thêm vì người khác
Nếu làm điều này, dù không đem lại kết quả có lợi trực tiếp cho mình nhưng ta sẽ tạo được thiện chí và cảm nhận tốt đẹp về bản thân từ người khác. Nên nhớ, cái gì cũng có qua có lại. 
4. Tôn trọng người khác
Hãy lắng nghe người khác. Đến đúng giờ. Trả lời điện thoại, fax, email nhanh và đúng lúc. Chú ý trật tự ưu tiên của chúng không phải chỉ do ta quyết định. Hãy đối xử với mọi người như thể họ xứng đáng được lưu tâm.
5. Tha thứ khi cần thiết
Hãy tha thứ lỗi lầm, thể hiện lòng cảm thông và nhân ái. Miễn là người khác đã thể hiện nỗ lực tốt nhất của họ và hành xử một cách tôn trọng thì bạn cũng phải rộng lượng tấm lòng, bởi lỗi lầm thi thoảng vẫn có thể xảy ra.
6. Tôn vinh giá trị con người
Thể hiện cho đồng nghiệp thấy bạn quan tâm đến họ. Biết quan tâm đến họ. Biết quan tâm và đồng cảm với chiến thắng cũng như thất vọng họ gặp phải. Đừng lo, họ sẽ đáp lại bạn y như vậy.
Mỗi người dù chức vụ hay nhiệm vụ công việc là gì đi nữa, đều có chung một khía cạnh: giá trị con người. Nếu người khác cảm thấy được bạn trân trọng trên tư cách con người thì họ sẽ trở thành một tài nguyên quý giá, chứ không chỉ là đối tác/khách hàng tạm thời.
7. Chú ý chi tiết
Hãy tạo điều kiện dễ dàng cho đối tác kinh doanh với bạn. Gỡ bỏ rào cản khỏi con đường của họ. Giúp thế giới công việc của họ tươi sáng hơn bằng những hỗ trợ tối đa. Lắng nghe nhu cầu và ý muốn từ họ. Hãy thực hành giống như công ty Amazon.com: biết chú ý nhu cầu về sản phẩm của khách hàng. Sau đó, ta đưa ra khuyến nghị trên cơ sở thông tin ấy. Xây dựng lòng trung thành và tin cậy. Những giá trị này giúp bạn kinh doanh phát đạt. 
8. Truyền đạt rõ ràng
Diễn đạt rõ kỳ vọng của bạn. Thể hiện sự quan tâm khi cần. Biết thẳng thắn đề đạt nhu cầu của mình. Đa số chúng ta không đọc được suy nghĩ của người khác. Cho nên, cần diễn đạt rõ ràng ý định, mong muốn và nhu cầu của mình. Nên yêu cầu đối phương cũng làm như vậy. Điều đó sẽ tiết kiệm thời gian và công sức nếu bạn muốn nhận thông tin chính xác ngay từ đầu.

Theo “Nếu thành công là một cuộc chơi”/hoclamgiau