Tin tức - Sự kiện Làm thế nào để kì nghỉ hè bổ ích cho trẻ?

Làm thế nào để kì nghỉ hè bổ ích cho trẻ?

12
Rèn luyện ngoại ngữ, tham gia các hoạt động vui chơi, về quê thăm ông bà… giúp trẻ phát triển tư duy, thể lực và tính kiên nhẫn.

Kỳ nghỉ hè luôn là điều mong chờ của con trẻ và là sự trăn trở của cha mẹ về việc làm thế nào để thời gian hè của con trôi qua bổ ích, lý thú. Những gợi ý sau đây có thể giúp cha mẹ thiết kế những phương án nghỉ hè đảm bảo cho con có thời gian nghỉ ngơi, đồng thời rèn luyện và bồi dưỡng về thể chất, tinh thần, nếp sống văn minh.


Ảnh minh họa

Học kỹ năng mềm

Mặc dù kỳ nghỉ hè đồng nghĩa với việc con tạm rời xa sách bút, nhưng không có nghĩa hoàn toàn bỏ quên việc rèn luyện trí tuệ và tích lũy tri thức. Hè là lúc lý tưởng để con phát triển kỹ năng xã hội, tăng khả năng giao tiếp và vốn ngoại ngữ thông qua việc tham gia các lớp khám phá văn hoá thế giới, hay hoạt động ngoại khoá như thủ công, mỹ thuật, hát múa… bằng tiếng Anh.

Các nghiên cứu mới nhất về ngôn ngữ học cho thấy, trẻ em tiếp cận ngoại ngữ càng sớm thì sự linh hoạt trong tư duy, khả năng logic trong các lĩnh vực khác (đặc biệt là toán học) càng được phát triển vượt bậc, do não bộ của trẻ thường xuyên được rèn luyện tư duy song song đa ngôn ngữ.

Ngoài ra, du lịch mở rộng nhãn quan cũng là một cách làm mới tư duy, mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh trẻ, từ thiên nhiên đến các công trình văn hoá.

Rèn luyện sức khỏe, thể lực

Hè là lúc con có cơ hội tham gia nhiều hơn các hoạt động năng khiếu nhằm phát triển thể lực. Bơi là một kỹ năng sống còn và rất quan trọng với trẻ. Các hoạt động thể lực khác cũng không nên bỏ qua như đá bóng, võ thuật, múa ballet, âm nhạc và nhảy. Những hoạt động này không chỉ phát triển thể chất, mà còn giúp trẻ hiểu về kỷ luật, sức bền và sự kiên trì – những kỹ năng tất yếu cần có của xã hội hiện đại.

Các kỳ cắm trại hay hoạt động chung của trẻ em khu phố như rước đèn hay đơn giản chỉ là chơi theo nhóm giúp trẻ có cảm giác hòa đồng trong đám đông, kỹ năng xử lý các vấn đề nhân văn và xã hội. Nhưng trên tất cả, các trò chơi tự phát kiểu này thường rất vui và giúp trẻ em gắn bó lâu bền, là nền tảng giúp trẻ hiểu và xây dựng tình bạn.

Không gian sáng tạo

Mùa hè cũng là thời gian trẻ cần thư giãn và nghỉ ngơi. Đôi khi, một lịch sinh hoạt kín đặc không hẳn phát huy hiệu quả tối đa từng hoạt động, nếu trẻ không có những khoảng thời gian xả hơi.

Nhiều nhà giáo dục cổ điển và hiện đại, trong đó có Francoise Dolto – bác sĩ nhi khoa, đồng thời là nhà tâm lý học người Pháp cho rằng thời gian ở một mình nhàm chán là rất cần thiết với trẻ. Đây chính là mấu chốt để đi đến sự bứt phá trong sự sáng tạo, khả năng tưởng tượng và quan trọng nhất là kỹ năng tự giải khuây (vượt qua những điều không vừa ý), từ đó tạo nên đức tính kiên nhẫn và tự chủ của trẻ em.

Nghỉ hè là lúc trẻ hiểu về ý nghĩa gắn kết gia đình và rèn luyện sự độc lập. Vì thế, nếu có thể, bạn hãy cho trẻ được về thăm ông bà nội ngoại hay nghỉ cuối tuần ở nhà bạn bè và trải qua một vài ngày vắng bóng cha mẹ. Đây là cách con học về bản thân, sự tự lập về thể chất và cả tinh thần.

Theo VNexpress