Tin tức - Sự kiện Trẻ em háo hức tham gia lớp học ngoại khóa ở quê

Trẻ em háo hức tham gia lớp học ngoại khóa ở quê

17
Các bé được tự tay hái ổi trên cây, cho bò ăn, chơi với thỏ… khi trải nghiệm cuộc sống thôn quê.

Có con tham gia chương trình dã ngoại “Ngày ở quê của bé” do trường ngoại khóa Tomato tại TP HCM tổ chức trong dịp hè 2016, chị Hoàng Thu cho biết phải đóng phí trước cả một tháng để “giữ chỗ”.

“Ai cũng nói hè thì nên để cho con chơi thỏa thích. Nhưng nếu con ở nhà, mình chỉ biết đưa chúng đi công viên, siêu thị rồi về nên trẻ không có trải nghiệm thực tế. Mà cả hai vợ chồng cũng bận đi làm suốt ngày, con ở nhà không có ai chơi cùng lại nghiện đồ điện tử. Vậy là nhà mình đăng ký cho cậu lớn tham gia dã ngoại”, chị Hoàng Thu cho biết.

Với mong muốn con có một mùa hè đáng nhớ và ý nghĩa, chị đã cho con tham gia ngoại khóa ở quê. Được đi chơi thỏa thích, Tuấn Minh (7 tuổi) – con trai chị Thu không khỏi háo hức kể lại với ba mẹ hàng chục lần về chuyến dã ngoại của mình.

“Con và các bạn được đi hái nấm và vắt sữa bò ở Củ Chi, những chú bò trông rất đẹp và hiền. Rồi cô giáo dẫn cả đoàn đi hái ổi, trồng rau ở Long An, thăm trang trại cừu ở một thị trấn biển của tỉnh Bà Rịa… Con đã làm được rất nhiều việc như cho cừu ăn, vắt sữa bò, hái trái cây…”, Tuấn Minh chia sẻ và mong muốn sẽ tiếp tục đi dã ngoại vào hè năm sau.

Thấy con vui vẻ sau chuyến đi, vợ chồng chị Hoàng Thu mới an tâm. Trước đó, dù đăng ký cho con dã ngoại với hy vọng con có mùa hè ý nghĩa nhưng hai vợ chồng đều bận việc, không thể đi chung nên cả hai không khỏi lo lắng. Chuyến đi luôn có người hướng dẫn và giáo viên theo sát nên hầu hết các bé đều có thể tự khám phá mà không cần người thân bên cạnh.


Ảnh minh họa

Tương tự, anh Tuấn Anh cũng cho biết con gái mình – Ngọc Anh liên tục kể về các bạn và những kỷ niệm đẹp sau khóa dã ngoại. Ngoài việc nhắc tên những người bạn mới quen, cô bé 6 tuổi này còn khoe “chiến tích” do mình lập công. Đó là việc tự tay hái được rất nhiều ổi chín, chăm sóc những chú thỏ và còn cho cừu ăn.

“Những chú cừu có bộ lông rất dày, khi nào lông chúng tốt, chúng ta có thể sử dụng để làm áo ấm mặc vào mùa đông”, Ngọc Anh kể cho ba nghe.

Theo anh Tuấn Anh, trước đó, anh khá e dè khi cho con tham gia các chương trình như thế này, vì sợ không an toàn, con phải đi xa sẽ mệt trong khi điều kiện ở vùng quê thiếu thốn. Tuy nhiên, sau khi được trường tư vấn kỹ việc lựa chọn những địa điểm an toàn cho bé, anh mới để con đi. Anh cũng thấy được sự tự lập, trưởng thành của cô công chúc bé nhỏ. “Bé biết tự chuẩn bị đồ đạc cho mình, tuân thủ kỷ luật chung, tự phục vụ bản thân thay vì mè nheo đòi hỏi người khác như trước đây”, ông bố trẻ kể.

Nhiều năm làm chương trình ngoại khóa, bà Nguyễn Thúy Uyên Phương – Giám đốc đào tạo của trường ngoại khóa Tomato cho rằng, phụ huynh nên lưu ý kỹ khi chọn những chuyến dã ngoại về quê cho con.

Theo bà, bố mẹ cần tìm hiểu trước về địa điểm mà nhà trường sẽ cho bé đi đến để yên tâm về sự phù hợp với con mình. Trước chuyến đi, phụ huynh cũng nên làm công tác tư tưởng với bé về quãng đường đi, những điểm không giống như ở nhà mà bé sẽ gặp. Nhưng quan trọng nhất, chương trình cần được triển khai sao cho bé học những điều thú vị, kỹ năng mới…

Ảnh minh họa 
Cũng theo bà Phương, việc lồng ghép thêm những hoạt động để gợi mở, giúp các em cảm nhận những điều giản dị mà sâu sắc quanh mình trong chuyến đi cũng rất cần thiết. “Nếu không có những hoạt động đó, các chương trình dã ngoại rất dễ sa vào tình trạng ‘cưỡi ngựa xem hoa’, trẻ đi chỉ thấy lạ nhưng không thực sự học được điều gì sâu sắc”, bà Phương nói.

Theo VNexpress