Mô hình trường học mới: Lưu ý khi kiểm tra, đánh giá học sinh

Để có bước chuyển tiếp phù hợp, Sở GD&ĐT Phú Yên yêu cầu các đơn vị kết hợp kiểm tra, đánh giá theo mô hình Trường học mới và tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh bằng cho điểm hoặc bằng nhận xét theo Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, học sinh THPT của Bộ GD&ĐT.


Ảnh minh họa

Trong đó lưu ý, hình thức kiểm tra, các loại bài kiểm tra, hệ số điểm bài kiểm tra, số lần kiểm tra… của từng bộ môn, phân môn thực hiện như quy định cho từng bộ môn, phân môn tương ứng tại Thông tư 58.

Với các bộ môn Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên: Kiểm tra miệng, kiểm tra 10-15 phút: Giáo viên dạy nội dung nào được đánh giá, cho điểm nội dung ấy;

Kiểm tra 1 tiết: Nếu dạy học theo hình thức song song (các nội dung của từng phân môn dạy học được bố trí đồng thời) thì có thể kiểm tra đề chung, liên môn, tích hợp. Nếu dạy theo hình thức nối tiếp (dạy hết nội dung phân môn này thì mới dạy nội dung phân môn kia) thì có thể kiểm tra đề riêng từng phân môn, từng bước có chú ý đến liên môn, tích hợp.

Số lần kiểm tra cả hai hình thức đều bằng tổng số lần kiểm tra các phân môn tương ứng với Thông tư 58.

Kiểm tra học kì: Kiểm tra đề chung, liên môn, tích hợp. Với bộ môn Hoạt động giáo dục (Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục): Vận dụng Thông tư 58 để đánh giá. Kết quả cuối học kì được các giáo viên giảng dạy cùng thảo luận thống nhất, đảm bảo có 2/3 số bài kiểm tra xếp loại Đạt thì mới xếp loại chung là Đạt.

Ghi kết quả vào sổ đánh giá học sinh, sổ học bạ: Kết thúc học kì 1, lấy điểm trung bình học kì 1 từng môn học (theo cách tính của Thông tư 58, làm tròn đến 0,25 điểm) ghi kết quả vào sổ đánh giá học sinh ở cột điểm bài kiểm tra cuối học ki 1. Tương tự, lấy điểm trung bình học kì 2 từng môn học ghi vào sổ đánh giá học sinh ở cột điểm bài kiểm tra cuối năm học.

Kết hợp điểm trung bình môn học và các kết quả đánh giá, kiểm tra khác, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm ghi nhận xét, xếp loại năng lực, phẩm chất từng học sinh vào sổ đánh giá học sinh, sổ học bạ theo quy định.

Liên lạc với cha mẹ học sinh: Hàng tháng, cuối học kì 1 và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm gửi phiếu liên lạc cho cha mẹ học sinh, trong đó phải có thông báo kết quả kiểm tra bằng hình thức cho điểm, nhận xét từng bộ môn và các nhận xét, khuyến nghị cụ thể để phối hợp giáo dục chung.

Lưu trữ kết quả kiểm tra, đánh giá: Kết quả kiểm tra, đánh giá của học sinh phải được giáo viên bộ môn ghi vào sổ điểm cá nhân và nộp lại cho nhà trường lưu trữ vĩnh viễn. Khuyến khích các trường sừ dụng CNTT để lưu trữ kết quả kiểm tra, đánh giá các lớp học mô hình Trường học mới.

Theo Giáo dục và Thời đại