Không còn “rải” thông tin marketing ồ ạt, doanh nghiệp hiện tìm đến những xu hướng mới chất lượng hơn

Đã có thời điểm các doanh nghiệp “chạy đua” khốc liệt với các chiến dịch marketing tràn lan trên mọi “mặt trận”. Còn các marketer thì tìm đủ mọi cách để gửi thật nhiều thông tin quảng bá đến khách hàng.


Ảnh minh họa
Nhưng kết quả nhận được lại khiến nhiều doanh nghiệp không khỏi thất vọng, có những thông tin mặc dù gửi tận tay khách hàng mà không được quan tâm. Vậy nguyên nhân là vì sao?

Outbound marketing – Ồ ạt và áp đặt

Outbound marketing được dùng để gọi chung cho những phương thức marketing truyền thống – tiếp cận và đưa thông tin trực tiếp đến khách hàng như: quảng bá sản phẩm tại các hội chợ triển lãm, tổ chức các hội thảo chuyên đề, phát tờ rơi, quảng cáo trên TV, radio, báo giấy, gọi điện thoại… Theo phương thức này, doanh nghiệp thường tìm đủ mọi cách để gửi thông điệp của mình đến khách hàng, hăng say quảng bá “bản thân” mà không cần biết liệu chúng có mang lại lợi ích gì cho người nhận, liệu chúng có được quan tâm không hay còn tạo phản ứng ngược lại.

Thực tế, ở thời điểm bắt đầu, xu hướng Outbound marketing xuất hiện đã mang lại những thành công đáng kể cho nhiều doanh nghiệp. Nhưng đến giai đoạn bão hòa, khi người người làm tiếp thị, nhà nhà làm marketing, khách hàng đã trở lên ngày càng chán nản với lượng thông tin đồ sộ được gửi đến một cách “áp đặt” và bị động: tờ rơi bị vứt vào thùng rác không thương tiếc, quảng cáo trên tivi/radio vừa xuất hiện thì ngay lập tức bị chuyển kênh, những cuộc điện thoại bị ngắt hoặc chặn một cách phũ phàng hay các website quá lạm dụng quảng cáo bị khách hàng ngưng truy cập…

Có thể thấy hành vi của khách hàng đã thay đổi, thay vì phải nhận một cách bị động, mọi người có xu hướng muốn chủ động tiếp cận thông tin mà mình cảm thấy hứng thú.

Hầu hết các doanh nghiệp triển khai Outbound marketing đều không biết chính xác khách hàng của mình đến từ đâu và chiếm bao nhiêu % mỗi nguồn cũng như chưa có chiến lược chăm sóc tốt đối với danh sách khách hàng hiện có. Điều này khiến họ thường xuyên phải tìm kiếm khách hàng mới khi không có được lượng khách hàng trung thành cố định cho mình, việc đánh giá, đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing vì vậy cũng trở lên khó khăn hơn.

Trước những bất cập đó, Inbound marketing xuất hiện như một xu hướng tất yếu, giúp cho các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, bất động sản, thẩm mỹ giải quyết những “vướng mắc” marketing hiện tại.

Inbound marketing – Lời giải “mới” cho doanh nghiệp

Inbound marketing được ví như “thỏi nam châm” – marketing dựa trên những nội dung thu hút và nuôi dưỡng khách hàng thay vì spam và làm phiền họ, giúp doanh nghiệp thực hiện marketing một cách chọn lọc và có chiến lược, hướng tới khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp thông tin hữu ích cho họ thông qua các kĩ thuật viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm… Khách hàng sẽ tự tìm đến các doanh nghiệp một cách tự nhiên và chủ động khi họ thực hiện các quy trình tìm kiếm trên mạng. Dần dần, doanh nghiệp sẽ xây dựng được lượng khách hàng trung thành nhất định.

Doanh nghiệp có thể tự triển khai các chiến dịch Inbound Marketing theo 3 quy trình: Bắt đầu bằng việc thu hút những khách hàng tiềm năng đến website bằng các chiến thuật viết blog, SEO, quà tặng ebook… từ đó “nuôi dưỡng” các lượt truy cập đó thành các khách hàng trung thành và phân tích các dữ liệu thu đựơc để có thể triển khai những chiến dịch tối ưu nhất.

Thuận tiện hơn nữa, các doanh nghiệp có thể lựa chọn những nhà cung cấp dịch vụ quản trị inbound marketing uy tín để “chọn mặt gửi vàng”. Một gợi ý cho các doanh nghiệp đang băn khoăn về vấn đề này đó là GetFly CRM. Nằm trong top 3 các công ty phần mềm tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp giải pháp phần mềm CRM cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), GetFly hiện nay đang được hơn 500++ doanh nghiệp tín nhiệm trong việc quản lý danh sách các nguồn khách hàng tiềm năng và công cụ để biến khách hang tiềm năng đó thành khách mua hang trong tương lai thông qua 2 tính năng: SMS và Email Marketing kết hợp với Marketing tự động.

Với phần mềm GetFly CRM, các công cụ Marketing Inbound được tích hợp và thực hiện hoàn toàn tự động, giúp doanh nghiệp triển khai các chiến dịch CSKH đơn giản và hiệu quả vượt trội so với các phương thức cũ. Bên cạnh email marketing, tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname), chăm sóc khách hàng qua điện thoại, phần mềm này còn cho phép doanh nghiệp sử dụng tính năng nhờ khách hàng giới thiệu cho khách hang thông qua hình thức truyền miệng, giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả và nhanh chóng.

Doanh nghiệp cũng có thể tự thiết kế và giám sát quy trình marketing tự động và thu thập thông tin khách hàng từ website – landing page được thiết kế long lanh nhờ tính năng của phần mềm, đồng thời phối hợp bán hàng & marketing trực tiếp. Kết thúc mỗi chiến dịch, doanh nghiệp còn có thể đánh giá, đo lường hiệu quả của từng bộ phận cũng như thực hiện các chiến dịch chăm sóc khách hàng lâu dài. Tất cả được xây dựng nhằm mang đến một quy trình khép kín hiệu quả và tiện lợi nhất cho người dùng.

Theo Trí Thức Trẻ