Chiến lược Email – Tương lai có còn hay không

Email – Tương lai có còn hay không

6
Từ nhiều năm nay, người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp lúc nào cũng có thể say sưa nói về tiềm năng của thư điện tử (e-mail). Nhưng giờ đây họ lại thấy phiền muộn về tương lai của nó. Người ta ngày càng tin chắc rằng thư điện tử hiện đang trong tình thế hết sức nan giải. “Nó đang bị phá huỷ. Spam, lừa đảo, phishing và tất cả những thứ khác thuộc loại này không còn là vấn đề gây bực bội nữa. Tương lai của phương tiện liên lạc này đang bị đe doạ”, nhà tư bản ở Thung lũng Silicon, Steve Jurvetson phát biểu.

E-mail đang bị biến thành công cụ để tấn công, đe doạ sự hữu ích trong truyền thông và thương mại của chính nó. Năm ngoái, spam đã lên đến mức “đại dịch” và người ta đã phải ra tay trừng trị chúng bằng cả công nghệ và pháp luật. Nhưng giờ đây lại xuất hiện một hình thức mới, phishing và virus đang được bọn tội phạm mạng khai thác. Làn sóng tội phạm của kỷ nguyên kỹ thuật số đã làm lung lay lòng tin của người dùng với e-mail, buộc nhiều công ty phải hạn chế sử dụng, người tiêu dùng thì chọn các hình thức liên lạc trực tuyến khác chẳng hạn như tin nhắn tức thời (IM) hoặc trang web ghi chép cá nhân.

Tình trạng dùng e-mail bậy bạ lên cao đến mức America Online, Microsoft và Yahoo đã lập ra “caller ID” – giống như một tiêu chuẩn cho thư điện tử mặc dù hệ thống này ít nhất một năm nữa mới có thể ra mắt. Trong khi đó, các công ty bảo mật e-mail lại đưa ra các sản phẩm có vai trò như những chiếc máy dò virus.

Bất lực với e-mail

Đến thời điểm này, những kẻ xấu đang tạm thời thắng thế.

Trong khi Microsoft đang phát sốt với việc phát hành miếng vá cho các lỗ hổng bảo mật, các nhà cung cấp dịch vụ Internet đang củng cố tường lửa để giúp khách hàng chống đỡ lại những e-mail chứa virus nhưng thực tế tốc độ gia tăng của spam và e-mail phishing vẫn không ngừng leo thang. Ngoài ra, nhiều máy tính dùng ở gia đình không có một phần mềm bảo mật thích hợp nào và rất dễ bị lợi dụng.

Những cạm bẫy như thư rác, lừa đảo phishing, virus đã buộc người sử dụng phải dùng e-mail thận trọng hơn. Nhiều người tránh không gửi các bản đính kèm có dung lượng lớn vì sợ sẽ tin tặc lấy trộm hoặc bị người nhận xoá bỏ.

Không chỉ người sử dụng là những người duy nhất áp dụng các biện pháp cực đoan bằng những trình ứng dụng mà theo họ là không thể thiếu được, các DN cũng đang triển khai các chính sách nghiêm khắc hơn. Các cơ quan tài chính còn cấm nhân viên sử dụng tài khoản e-mail mà không liên quan đến công việc để đảm bảo an toàn cho mạng lưới của DN.

Khoảng 40% DN nhỏ cho biết họ sẽ nghĩ tới việc từ bỏ e-mail trong giao dịch kinh doanh nếu vấn đề thư rác trở nên tồi tệ hơn, theo khảo sát với 500 chủ DN do InsightExpress thực hiện. Một tổ chức phi lợi nhuận chuyên tư vấn DN ở Arizona đang cân nhắc việc quay trở lại thư bưu điện cho dù chi phí mỗi tuần họ phải mất là 500 USD.

Theo bwportal