Với bộ hồ sơ “vàng” thể hiện những kinh nghiệm & học vấn phù hợp, bạn đã lọt vào vòng phỏng vấn cuối cùng. Chúc mừng bạn! Nhà tuyển dụng (NTD) hầu như đã “chấm” bạn rồi đó. Nhưng, khoan đã! Hãy cẩn thận với những câu hỏi trong vòng phỏng vấn cuối cùng vì đó là khi NTD đưa ra những câu hỏi về bản thân, về đam mê nghề nghiệp, và hàng chục câu hỏi khác liên quan đến kỹ năng mềm (soft skills) của bạn. Đó là những chiếc bẫy “êm ái” mà nếu thiếu bản lĩnh và khả năng “xoay chuyển tình thế”, chắc chắn bạn sẽ chết đứng!
Bạn đã từng nghe những câu hỏi phỏng vấn như thế này bao giờ chưa “Nếu có thể thu nhỏ mình lại để nằm trong lòng máy xay sinh tố, bạn nên đứng ở đâu để không bị cánh quạt cắt?” Đối với những câu hỏi “trái khoáy” như thế này, bạn cần có kỹ năng giải quyết vấn đề và phân tích nhanh nhạy để tìm ra câu trả lời phù hợp. Đó là một phần của kỹ năng mềm, yêu cầu đứng ngay sau kinh nghiệm và học vấn của ứng viên trong các buổi phỏng vấn ngày nay.
NTD nói gì về kỹ năng mềm của ứng viên và nhân viên?
Anh Nguyễn Mạnh Thường, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Binson Corporation, cho biết “Trong công tác tuyển dụng, ngoài chuyên môn của ứng viên, tôi đánh giá cao những ứng viên có khả năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và thương thuyết hiệu quả với khách hàng. Với những “hạt giống” có tiềm năng phát triển lên vị trí lãnh đạo, công ty dành ngân sách phù hợp để đào tạo phát triển những kỹ năng mềm cần thiết.” Và công ty anh đã chọn Trung tâm đào tạo TalentLink để cử nhân viên học lấy chứng chỉ CBP (Certified Business Professionals) về kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp và bán hàng. Kết quả thật tuyệt vời như tâm sự của anh “Sau khi tham gia khóa học, chỉ trong 1 thời gian ngắn, kỹ năng thuyết phục khách hàng, tổ chức và xây dựng đội nhóm của Bích Tâm – Chuyên viên phát triển thị trường – đã được nâng cao rõ rệt. Bích Tâm sẽ là một trong những “hạt giống” thành công của công ty.”
Rõ ràng kỹ năng mềm đang trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để các công ty quốc tế tuyển chọn ứng viên. Ví dụ, khi tuyển ứng viên ngành kỹ thuật, chị Anh – Giám đốc nhân sự ở một công ty quốc tế lớn – đặc biệt chú trọng kỹ năng giải quyết vấn đề thể hiện qua khả năng xử trí các tình huống/sự cố xảy ra trong quá trình sản xuất, và kỹ năng giao tiếp thể hiện qua khả năng diễn đạt dễ hiểu và hiệu quả. Chị cho biết kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, thiết lập mối quan hệ, thương lượng, hoạch định và thuyết trình là những kỹ năng mềm mà chị muốn tìm thấy ở ứng viên của mình.
Kỹ năng mềm “chắp cánh” cho nhà quản lý như thế nào?
Kỹ năng lãnh đạo và quản lý, đưa ra định hướng phát triển cho đội nhóm, khơi gợi nguồn cảm hứng cho nhân viên là những kỹ năng mềm cơ bản mà các công ty yêu cầu ở các cấp quản lý ngày nay.
Chị Anh Thoa, cựu Trưởng phòng bán hàng và dịch vụ khách hàng của DHL, cho biết phần lớn kỹ năng lãnh đạo mà chị có được là nhờ thực tế cọ xát trong công việc. Tuy nhiên, chị vẫn muốn nâng cao kỹ năng lãnh đạo để quản lý hiệu quả hơn đội ngũ gồm trên 10 nhân viên của mình. Sau khi tham gia khóa học kỹ năng lãnh đạo và quản lý dự án cùng Trung tâm đào tạo Talentlink, chị đã áp dụng được ngay những kỹ năng cơ bản nhưng cực kỳ hữu ích mà mình học được. Một trong những điều chị tâm đắc nhất là khóa học giúp chị hiểu rằng mỗi cá nhân có những tính cách khác nhau, và người quản lý cần có sự điều chỉnh phù hợp để phân công nhiệm vụ cho nhân viên một cách hợp lý. Nhờ đó chị đã xây dựng thành công đội ngũ của mình và có một tầm nhìn xa hơn ở vai trò của một nhà quản lý.
Tuy NTD luôn “đãi cát tìm vàng” dựa trên nhiều tiêu chí đánh giá ứng viên đa dạng, nhưng kỹ năng mềm vẫn là một trong những ưu thế quyết định bạn có ghi điểm hay không trước NTD. Vì vậy bạn đừng bỏ lỡ cơ hội nâng cao những kỹ năng mềm cần thiết để tạo ấn tượng tốt đẹp đối với NTD, hoàn thành tốt công việc hay trở thành một nhà lãnh đạo thành công.
Theo Vietnamworks