Bài học từ PR cho tiếp thị thương hiệu

Hoạt động quan hệ công chúng (PR) đã thay đổi nhiều so với trước kia. Thông cáo báo chí (TCBC) giờ đây không còn tính riêng tư, không còn là một kênh thông tin một đối một nữa.

Tối ưu hóa thông cáo báo chí
Ngay khi các TCBC được phát hành thông qua các mạng lưới, tất cả các dịch vụ tin tức lớn và website sẽ dẫn lại những thông tin này. Nói cách khác, khi một TCBC được phát hành, người làm PR đã phá vỡ câu chuyện của chính mình.

Tuy nhiên, TCBC chưa chết trong bối cảnh của tiếp thị nội dung. Thay vào đó nó được tối ưu hóa cho từng đối tượng khán giả mục tiêu khác nhau và các công cụ tìm kiếm.

TCBC giờ đây phải chứa các liên kết video, hình ảnh, tiểu sử lãnh đạo, công ty và web sản phẩm, nói chung là bất cứ thứ gì giúp mở rộng câu chuyện.

Hãy xem xét một ví dụ với các phiên bản tối ưu hóa và chưa được tối ưu hóa của cùng một TCBC từ Đại học Rutgers. TCBC chưa được tối ưu hóa có tiêu đề: “Rutgers dùng thử nghiệm iPad trong chương trình Tiếp thị trực tuyến” với hầu như không có ai xem.

Sáu ngày sau đó, TCBC tối ưu hóa được phát hành với tiêu đề: “Máy tính bảng iPad của Apple được thử nghiệm trong khóa học Mini-MBA ngành tiếp thị trực tuyến”.

Tiêu đề dài này bao gồm các thuật ngữ tìm kiếm phổ biến và được ưa chuộng như: Apple, iPad, máy tính bảng, mini-MBA, Rutgers, khóa học. TCBC tối ưu hóa nhận được 22.027 lần hiển thị tiêu đề, 819 lần phát hành và 35 lần nhấp chuột.

Lượt xem trên trang đích cho chương trình không chỉ tăng 116%, mà còn đem đến những học viên đầu tiên. Đây là một TCBC rất thành công mà không cần nhờ vào cánh báo chí.

Tìm những người có ảnh hưởng
Khách hàng, khách hàng tiềm năng, sinh viên… đều có thể là mục tiêu của TCBC. PR được sử dụng để duy trì, bảo vệ và cập nhật danh sách truyền thông, nhưng thách thức lớn nhất là gây ảnh hưởng đến mục tiêu. Người có ảnh hưởng có thể là các blogger thường xuyên sử dụng mạng xã hội để thảo luận về các vấn đề, sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của hoạt động PR.

Điều này đưa tới nhiều thách thức mới: Xác định những người gây ảnh hưởng; xây dựng các mối quan hệ với họ; tìm kiếm các cộng đồng trực tuyến, nơi đang diễn các cuộc thảo luận có liên quan; tạo nhận thức và sự nhiệt tình để khuyến khích mọi người thảo luận về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu.

Bên cạnh tham gia cuộc hội thoại, yếu tố quan trọng tiếp theo là nội dung có thể dễ dàng truy cập và chia sẻ. Một trung tâm truyền thông trực tuyến mạnh mẽ ít nhất cũng phải là một kho lưu trữ các tin tức, bài viết, TCBC, thông tin nhà đầu tư, hình ảnh và tiểu sử giám đốc điều hành, ảnh sản phẩm và các đường dẫn video trực tuyến để dễ dàng chia sẻ và phổ biến trên internet.

Nên có sẵn một bộ thông tin dành cho báo chí ở dưới dạng truyền thông đa phương tiện. Các công ty có tầm nhìn đang đưa tòa soạn trực tuyến đi một bước xa hơn là tạo ra các tòa soạn xã hội và nơi đây là trung tâm cho tất cả các hoạt động truyền thông xã hội của công ty.

Theo Kynang