5 năm trước, vợ chồng tôi ngồi bên bàn ăn tối mà ngẫm nghĩ xem mình nên làm gì. Doanh nghiệp tôi tự tay xây dựng đã được nhượng lại cho một tập đoàn lớn hơn với giá 180 triệu USD. Chúng tôi làm gì tiếp đây? Tôi có nghĩ đến việc đầu tư vào các quỹ đầu tư mạo hiểm. Nhưng mặt khác, tôi lại muốn thành lập doanh nghiệp mới…
Mời các bạn theo dõi bài “Ba lỗi cần tránh khi khởi nghiệp” do Kim Quy trình bày.
Nhìn vào thị trường, chúng tôi thấy rằng tiền đang đổ về các quốc gia đang nổi, mà đặc biệt là Trung Quốc. Thế nên, tôi nảy ra ý định thành lập doanh nghiệp tư vấn chuyên nghiên cứu thị trường lớn nhất châu Á này.
Có rất nhiều khó khăn cần cân nhắc. Liệu chúng tôi có đủ sức để cạnh tranh với những tập đoàn tư vấn có chi nhánh toàn cầu, vốn hùng hậu, nhân viên tài năng, mạng lưới chằng chịt? Bên cạnh đó, tôi nhớ lại một lần thành lập doanh nghiệp trước đây, lợi nhuận trong 3 năm đầu chỉ vỏn vẹn 7.000 USD khi tôi ở trong căn hộ chung cư có giá thuê 200 USD/tháng. Nhưng bây giờ, nhu cầu sống cao hơn và gia đình tôi đang cần ổn định để đón thêm thành viên mới.
Suy nghĩ thật nhiều, cuối cùng, tôi viết e-mail trình bày kế hoạch cho hai người cố vấn dày dặn kinh nghiệm là chủ nhiệm khoa Khoa học và Nghệ thuật đại học Harvard Bill Kirby và đối tác quản lý công ty Kestrel Venture Management Gregg Stone. Với e-mail đó, tôi quyết tâm không dừng bước khi chưa thành công.
Hiện tại, 5 năm sau ngày thành lập, tôi không dám khẳng định đây là thành công. Nhưng ít ra, doanh nghiệp thu lợi nhuận hàng năm. Bên cạnh đó, chúng tôi đã có thể thắng những hãng tư vấn lừng danh như Bain và McKinsey trong một số trận chiến giành khách hàng.
Chúng tôi cũng giúp nhiều doanh nghiệp toàn cầu phát triển kinh doanh tại TQ. Quan trọng nhất, chúng tôi được thừa nhận là công ty tư vấn chiến lược thị trường TQ giỏi nhất.
Bí quyết thành công của tôi là né xa 3 sai lầm mà các doanh nhân mới khởi nghiệp thường mắc phải.
Đầu tiên, hầu hết doanh nghiệp tập trung quá nhiều vào việc phát triển sản phẩm mà không đầu tư đúng mức cho việc gây dựng thương hiệu.
Dĩ nhiên, bạn cần sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời để kinh doanh. Nhưng đừng quên rằng bạn cũng phải chú tâm gây dựng thương hiệu. Có như thế, bạn mới làm chủ giá cả thị trường và dẫn dắt khuynh hướng tiêu dùng.
Ví dụ như khi thành lập công ty tư vấn cạnh tranh với các tập đoàn toàn cầu, tôi biết mình phải gây dựng hình ảnh là doanh nghiệp dẫn đầu với khách hàng toàn thế giới. Thế là tôi viết bài quản trị trên tạp chí Forbes.com, xuất hiện trên kênh truyền hình CNBC và Bloomberg TV để kể chuyện làm ăn. Qua những kênh truyền thông lớn, tôi dần dần tạo sự tín nhiệm của mọi người.
Trong 3 năm đầu lập nghiệp, có những lúc, tôi đã từ chối một số dự án nếu nó tốn quá nhiều thời gian, hoặc là trùng với ngành công nghiệp chúng tôi đã từng nhận làm. Chúng tôi muốn có đa dạng khách hàng đến từ Mỹ, Pháp, Ý, Úc, TQ, châu Phi, Hồng Kông và Vương quốc Anh, ở đa dạng ngành từ hóa mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống, phần nềm, quỹ đầu tư, dịch vụ tài chính. Có khi, chúng tôi nhận những hợp đồng rất nhỏ. Cốt lõi là chứng minh được rằng mình có thể xử lý tất cả khách hàng.
Chiến lược này đã cứu công ty chúng tôi vào năm 2009, khi mà nhiều doanh nghiệp lớn cùng ngành như Marakon tuyên bố phá sản và nhiều anh chàng khổng lồ khác buộc phải đóng cửa chi nhánh tại TQ, như công ty Kurt Salmon đã làm. Trong 3 năm đầu tiên, các công ty Hoa Kỳ đem về cho chúng tôi 40 – 50% doanh thu, nhưng đến năm ngoái thì rớt xuống còn 5%. Nhưng nhờ khách hàng đa dạng, chúng tôi vẫn tồn tại mạnh mẽ. Không có ngành đơn lẻ nào đóng góp hơn 25% doanh thu cho chúng tôi.
Lỗi thứ hai các doanh nghiệp thường gặp là không tích góp đủ tiền vốn.
Để hoàn thành mục tiêu là: gây dựng sự tín nhiệm và thu nhận đơn đặt hàng đa dạng từng ngành, chúng tôi phải chọn thực hiện những dự án như ý muốn. Điều đó đồng nghĩa với việc phải có vốn đủ mạnh để duy trì doanh nghiệp.
Hãy nghĩ thật kỹ xem mình có cần chi khoản đó không. Nhiều doanh nhân bỏ ra quá nhiều tiền để tân trang văn phòng, mua sắm thiết bị không thiết thực.
Khi thuê văn phòng, chúng tôi chọn nơi có sẵn nội thất. Khi điện thoại liên lạc với khách hàng, chúng tôi dùng Skype để đỡ tốn kém. Khi cần gửi thông tin quảng cáo đến khách hàng, chúng tôi chọn phương tiện e-mail điện tử thay vì in tốn tiền.
Điều thứ ba các doanh nhân thường mắc phải là coi nhẹ mức độ stress của mình và không biết tự chăm sóc sức khỏe bản thân.
Phương thuốc chống stress của tôi là sự cứng đầu hay còn gọi là tự tin thái quá. Tôi thực sự cảm thấy mình có thể thành công ở mức độ nhất định, chỉ cần chăm chỉ hơn những người khác. Ấy vậy mà, cũng có một sáng thức giấc, nhìn vào gương, tôi thấy lông mày bên phải của mình rụng phân nửa.
Tôi còn lên 10kg do hậu quả của việc thức khuya làm việc, ăn đêm và uống nhiều cà phê sáng. Các bác sĩ nói rằng do tôi căng thẳng quá độ nên cơ thể phản ứng bằng cách rụng lông mày chỉ trong một đêm. Họ khuyên tôi phải nghỉ ngơi nhiều hơn hoặc đi tập thể dục.
Hiểu rằng mình đã rất sai khi phớt lờ việc chăm sóc sức khỏe, tôi rất cố gắng để cải thiện tình hình. Giờ đây, tôi đã trở lại cân nặng như thời sinh viên, lông mày mọc dày và lao động có hiệu suất cao hơn.
Tôi thích những bất ngờ và thử thách của nghiệp kinh doanh. Đúng là tôi luôn phấn đấu để trở thành tỷ phú, nhưng tôi thấy niềm vui khi xây dựng thương hiệu quan trọng hơn việc kiếm tiền.
Để có thể tối đa cơ hội thành công, các doanh nhân hãy nhớ dành thời gian nghỉ dưỡng, luyện tập thể dục thể thao đều đặn. Đừng quên tạo dựng thương hiệu và tính toán chi tiêu từng đồng.
Tránh 3 điều trên khi khởi nghệp, bất cứ ai cũng có khả năng thành Steve Jobs hay Bill Gates. Chúc các bạn thành công.
Theo kienthuckinhte