Theo CEO Sheri McCoy, cắt giảm 1.500 việc làm và rời khỏi hai thị trường châu Á là một phần kế hoạch tiết kiệm 400 triệu USD mỗi năm của hãng mỹ phẩm này.
Hôm qua (12/12), Tập đoàn mỹ phẩm Avon thông báo sẽ cắt giảm 1.500 việc làm, đồng thời rời khỏi thị trường Hàn Quốc và Việt Nam. Đây là quyết định của CEO mới, Sheri McCoy, nhằm ổn định lại công ty bán hàng tận nhà này.
Động thái trên là một phần kế hoạch cải tổ đội ngũ lãnh đạo của Avon, nhằm tiết kiệm 400 triệu USD mỗi năm cho đến năm 2015 và tập trung hơn vào những thị trường chủ chốt.
Sheri McCoy đã nhậm chức CEO Avon từ tháng 4. Bà tuyên bố: “Để lật ngược tình thế khó khăn hiện tại, chúng tôi sẽ tập trung vào các mảng kinh doanh có tốc độ tăng trưởng cao nhất và sẽ kiêm soát chặt chẽ chi phí. Quyết định được đưa ra ngày hôm nay là cần thiết đối với việc ổn định công ty và đưa Avon quay lại thời kì tăng triển bền vững”.
Người phát ngôn của Avon – Jennifer Varga cho biết số việc làm bị cắt giảm chiếm khoảng 3,7% nhân lực toàn cầu của Avon, thuộc nhiều quốc gia và phòng ban khác nhau. Tại Việt Nam và Hàn Quốc, những thị trường quy mô nhỏ và lợi nhuận thấp của Avon, khoảng 100 người sẽ bị mất việc.
Ali Dibadj – chuyên gia phân tích của Sanford Bernstein nhận xét: “Dù chỉ là những thị trường rất nhỏ, nó cũng chứng tỏ Avon đang hoàn toàn bất lực trước việc phát triển kinh doanh ở châu Á”. Ông còn nhấn mạnh Avon có thể cắt giảm nhiều hơn nữa nếu cần.
Nhà phân tích tại Bank of Montreal – Connie Maneaty cũng cho rằng: “Ban lãnh đạo mới của Avon đang thực hiện những thay đổi rất dứt khoát đối với cấu trúc chi phí của công ty”.
Kế hoạch trên dự kiến sẽ hoàn tất cuối năm 2013 và sẽ tiêu tốn khoảng 80 – 90 triệu USD trước thuế. Khoảng 60 triệu USD có thể phát sinh trong quý này dưới dạng chi phí liên quan đến người lao động.
Trong những năm gần đây, Avon phải đối mặt với sự bất mãn sâu sắc từ các nhà đầu tư khi không thể cải thiện nhanh chóng kết quả kinh doanh bết bát ở các thị trường nước ngoài quan trọng. Bê bối hối lộ quan chức nước ngoài lại càng khiến đại gia mỹ phẩm này lao đao. Từ đầu năm, cổ phiếu của Avon đã giảm hơn 16%.
Tháng trước, Avon công bố lợi nhuận quý III giảm tới 81%, mạnh hơn nhiều so với dự kiến, khi doanh thu lao dốc. Hãng này cũng vừa phải cắt giảm ba phần tư cổ tức.
Avon là một trong những tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu trên thế giới với hơn 120 năm hoạt động, doanh thu hằng năm đạt trên 8 tỷ đôla Mỹ. Kinh doanh theo hình thức bán hàng trực tiếp, Avon giới thiệu các sản phẩm làm đẹp cho hàng triệu phụ nữ trên hơn 100 quốc gia thông qua hơn 5 triệu đại diện bán hàng độc lập của mình trên toàn thế giới.
Avon vào Việt Nam năm 2004, với 2 chi nhánh lớn tại TP HCM, Hà Nội và 30 văn phòng đại diện khắp cả nước. Để hỗ trợ hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, Avon Việt Nam đã xây dựng một nhà máy tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương với tổng vốn đầu tư gần 3 triệu USD Mỹ, công suất ban đầu là 7 triệu đơn vị sản phẩm.
Theo kienthuckinhte