Thị trường bảo hiểm nhân thọ – Sức bật mới

Sự kiện Sumitomo Life tiếp quản phần vốn góp của HSBC tại Tập đoàn Bảo Việt đang hứa hẹn sức bật của Bảo Việt trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, đồng thời tạo sức sống mới cho thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

Theo đó, tiềm lực hiện tại của Bảo Việt tại thị trường nội địa kết hợp với năng lực và kinh nghiệm quốc tế của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sumitomo (Sumitomo Life) được kỳ vọng sẽ tạo nên “sức mạnh cộng hưởng” từ mối quan hệ hợp tác Sumitomo Life – Bảo Việt, đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.

Trong thương vụ chuyển nhượng này, mặc dù Tập đoàn Bảo hiểm HSBC châu Á – Thái Bình Dương (HSBC) bán được cổ phiếu với mức giá cao gấp 2 lần so với thị giá, nhưng ông Marcelo Teixeira, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc HSBC vẫn khẳng định, giá không phải là tiêu chí chuyển nhượng cổ phần hàng đầu của HSBC. “Mong muốn của chúng tôi là tìm được đối tác mới phù hợp nhất với Bảo Việt để đối tác này tiếp tục hỗ trợ Bảo Việt phát triển”, ông Marcelo Teixeira nói.

Điểm đáng chú ý nhất trong thương vụ mua bán này ở chỗ, nhà đầu tư chiến lược mới của Bảo Việt – Sumitomo Life – là một công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu của Nhật Bản trên cả 2 tiêu chí thị phần doanh thu phí và tổng tài sản với lịch sử trên 100 năm phát triển. Trong khi đó, Nhật Bản hiện là thị trường bảo hiểm nhân thọ lớn thứ 2 thế giới.

Các thế mạnh lớn nhất của Sumimoto Life là năng lực phát triển sản phẩm, ứng dụng công nghệ, quản lý chất lượng… Ngoài ra, Sumimoto Life còn có khả năng phát triển mạnh các kênh phân phối, đặc biệt là bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance).

Trả lời phỏng vấn báo Đầu tư, ông Yoshio Sato, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Sumitomo Life cho biết, trên cơ sở kinh nghiệm và thế mạnh hiện có trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, Sumitomo Life sẽ hợp tác chặt chẽ với Bảo Việt để phát triển những sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam. Hợp tác cụ thể trước mắt sẽ là nâng cao phát triển sản phẩm, công nghệ thông tin…, qua đó nâng cao năng lực chung của toàn Tập đoàn.

Theo ông Yoshio Sato, từ 3 năm trước đây Sumitomo Life đã lưu tâm và bắt đầu nghiên cứu về thị trường Việt Nam, một đất nước có dân số trẻ, có nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh nhưng bảo hiểm nhân thọ chưa được nhiều người biết đến. “Lần này, việc hợp tác với Bảo Việt, một tập đoàn tài chính – bảo hiểm hàng đầu Việt Nam, có ý nghĩa vô cùng to lớn với chúng tôi trong việc phát triển kinh doanh ra nước ngoài”, ông Yoshio Sato nói.

Về phía Bảo Việt, ông Lê Quang Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Bảo Việt, cũng cho biết, mục tiêu của Bảo Việt đến năm 2015 là hoạt động an toàn, bền vững và hiệu quả, tăng khả năng đáp ứng nhu cầu bảo hiểm ngày càng đa dạng. Ngoài ra, Tập đoàn cũng hướng tới việc tiếp cận các chuẩn mực và thông lệ quốc tế, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp…

Trong chiến lược phát triển ra nước ngoài, Sumitomo Life đặc biệt chú trọng phát triển khu vực châu Á và muốn đặt nền tảng kinh doanh khu vực châu Á. Theo đó, công ty đặt kỳ vọng vào tiềm năng phát triển tại châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. “Bảo Việt là thương hiệu đã có sẵn thế mạnh, là doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam nên việc đầu tư vào Bảo Việt chính là cơ hội rất tốt với chúng tôi”, đại diện Sumitomo Life nói.
Về sức ảnh hưởng của Bảo Việt tại thị trường nội địa trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, Bảo Việt Nhân thọ từ khi thành lập đến nay đã phục vụ và bảo vệ kế hoạch tài chính cho hơn 5 triệu khách hàng với tổng số tiền bảo hiểm gần 113.000 tỷ đồng. Bảo Việt Nhân thọ đã chi trả hơn 12.000 tỷ đồng đến hơn 1 triệu khách hàng, giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho hơn 100.000 khách hàng với số tiền gần 600 tỷ đồng, đầu tư trở lại nền kinh tế hơn 30 nghìn tỷ đồng… Hiện tại, giá trị tổng tài sản của Bảo Việt Nhân thọ chiếm tỷ lệ tới gần 50% trong tổng giá trị tài sản toàn Tập đoàn.

Theo Chí Tín