Facebook – “Điểm đến” lý tưởng của các nhà sản xuất ô tô

Trong xu hướng công nghệ hóa, các hãng ô tô đã không bỏ qua cơ hội tận dụng truyền thông xã hội (social media) để quảng bá thương hiệu. Trong đó, Facebook với gần 1 tỷ thành viên đã trở thành “điểm đến” lý tưởng cho các nhà sản xuất ô tô.

Khai thác kênh mới
Hiệu quả của quảng cáo truyền thống đã giảm trong mấy năm qua và sự hiện diện của truyền thông xã hội như Facebook và Twitter đã nhanh chóng trở thành “bãi đáp” mới trong marketing của các hãng xe hơi.
Một cuộc khảo sát do Tập đoàn Truyền thông MH (New York) thực hiện cách đây chưa lâu về việc sử dụng truyền thông xã hội, cho thấy, các nhà sản xuất ô tô đang đẩy mạnh tiếp thị trực tuyến.
Không chỉ có các thương hiệu Ford, GM, Honda… đầu tư mạnh cho kênh quảng bá qua kênh này mà các hãng “xe sang” như BMW, Porsche, Audi, Mercedes, Cadillac, Lexus… cũng không bỏ qua quảng bá trên kênh bán hàng mới – truyền thông mạng xã hội.
Theo công bố của Ford, chi phí dành cho quảng cáo của Hãng trên toàn cầu trong năm nay là 2,14 tỷ USD. Tuy không cho số liệu cụ thể về kinh phí quảng bá trên mạng xã hội nhưng Ford cho biết sẽ tăng cường các hoạt động trên mạng xã hội.

Hiện Ford đã có trên 70 trang Facebook để cổ vũ cho các sản phẩm của mình. Để đến gần hơn với người tiêu dùng, Ford liên tục cập nhật lên trang Facebook những nội dụng mới, trong đó có cả các chiêu khuyến mãi và quà tặng.
Trong khi đó, Tập đoàn GM đã chi đến 30 triệu USD để quảng bá trên Facebook. Tháng 5 vừa qua, GM bất ngờ tuyên bố sẽ cắt 10 triệu USD trong ngân sách quảng bá trên Facebook vì cho rằng hình thức tiếp thị, quảng cáo này không hiệu quả.
Thế nhưng, chỉ hai tháng sau đó (tháng 7/2012), GM quyết định đầu tư trở lại kênh truyền thông này vì “không thể phủ nhận được hiệu quả quảng cáo của mạng xã hội lớn nhất thế giới với gần 1 tỷ thành viên này”.
Các hãng ô tô Toyota, Audi cũng đánh giá cao hiệu quả của Facebook và đang tích cực xây dựng cộng đồng Facebook của riêng mình với những ưu đãi đặc biệt cho các thành viên.

Bên cạnh việc quảng bá trên Facebook, tháng 5 vừa qua, Toyota đã kết hợp với nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây Salesforce Chatter để chuẩn bị cho việc ra mắt mạng xã hội dành riêng cho khách hàng sử dụng xe Toyota Friend trong tương lai.
Để thực hiện dự án này, Salesforce.com đã đầu tư 2,7 triệu USD và Toyota đầu tư 5,4 triệu USD vào bộ phận Toyota Media Service để giám sát việc phát triển nền tảng điện toán đám mây toàn cầu của Toyota.
Lý giải cho việc đầu tư này, ông Akio Toyoda, Chủ tịch Tập đoàn Toyota, cho biết: “Các mạng xã hội đã và thay đổi cách thức tương tác giữa con người cũng như phương thức truyền thông. Ngành công nghiệp ô tô cũng cần tham gia vào bước chuyển hóa đó. Và mạng xã hội Toyota Friend là một bước quan trọng để chúng tôi hoàn thành mục tiêu ấy”.

Không ngoài cuộc
Tại Việt Nam, các công ty con của Toyota, Ford, Honda, Mercedes Benz… đều có trang Facobook với nhiều thông tin và bình luận sôi nổi. Ngay cả BMW, Audi… cũng có trang Facebook dành riêng cho cộng đồng khách hàng Việt Nam.

Các thương hiệu này đã và đang đẩy mạnh marketing trực tuyến, trong đó, mạng xã hội, mà cụ thể là Facebook đang được ưu tiên.
Có lẽ mạnh nhất và ồn ào nhất trong hoạt động này là Ford Việt Nam. Hai năm liên tục gần đây, Ford Việt Nam đã dùng Facebook để giới thiệu sản phẩm mới đến người tiêu dùng. Năm 2011, để quảng bá chiếc Ford Fiesta, ngoài những buổi giới thiệu trực tiếp, doanh nghiệp này còn tổ chức cuộc thi “Fiesta Hunt” trên Facebook.
Theo đại diện của Công ty Ford Việt Nam, “Fiesta Hunt” đã thu hút hơn 13.100 người liên kết với trang Facebook, 80.615 lượt xem với hơn 38.000 lượt bình chọn. Chủ đề của cuộc thi không chỉ được thảo luận sôi nổi trên Facebook, mà còn lan truyền trong cộng đồng các diễn đàn liên quan và nhiều kênh thông tin khác.
Nhiều chuyên gia marketing cho rằng, Ford Việt Nam đã tiếp thị rất thành công xe Ford Fiesta qua Facebook cho người tiêu dùng Việt Nam. Mục tiêu của chiến dịch là khởi động, tạo tính tò mò, sức ảnh hưởng và tính truyền miệng trước khi xe Ford Fiesta chính thức ra mắt. Và với số lượng người tham gia như vậy, rõ ràng, Ford Việt Nam đã thành công ngoài mong đợi.
Tháng 3/2012, Ford Việt Nam lại tung ra cuộc thi “Thử thách cùng Ranger” để quảng bá cho sự xuất hiện của chiếc xe Ford Ranger trong quý II. Và hiện tại, nhà sản xuất này đang triển khai tiếp cuộc thi “Khởi động. Chia sẻ. Chiến thắng” để “lăng xê” chiếc xe Ford Focus vừa chính thức ra mắt vào giữa tháng 11 vừa qua.
Tại Việt Nam, các trang Facebook của các hãng ô tô được cộng đồng đánh giá cao. Hiện tại, Facebook của Mercedes có hơn 2.500 người ưa thích, Toyota và BMW có gần 1.000 người like, hơn 700 thành viên thích Ford…

Nội dung của các trang này khá phong phú, gồm các cuộc đàm luận truyền thông xã hội quanh các nhà sản xuất ô tô tập trung vào bốn chủ đề chính: sự ngưỡng mộ thương hiệu; doanh số và các hợp đồng, thỏa thuận; các câu hỏi về tính năng của xe, dịch vụ… cũng như tin tức và các công bố mới về xe.
Hiện nay, tuy chưa có hãng nào công bố về số lượng xe được bán ra nhờ các hoạt động truyền thông này nhưng theo các chuyên gia marketing, xu hướng marketing trực tuyến, trong đó có mạng xã hội đang là một biện pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp ô tô tiếp cận khách hàng, quảng bá thương hiệu, đặc biệt là trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay.

Theo Hồng Nga