Sinh năm 1945, như bao thanh niên Trung Quốc thời bấy giờ, đến 18 tuổi Tông Khánh Hậu về nông thôn lao động khi chưa tốt nghiệp phổ thông.
Trải qua 15 năm “ẩn mình” với ruộng đồng, 33 tuổi Tông trở về thành phố với hai bàn tay trắng, xoay xở mưu sinh bằng đủ ngành nghề, từ nhân viên trong xưởng giấy cactông của trường học ở Hàng Châu đến anh thợ buôn điện kế. Năm 40 tuổi, ông vẫn chỉ là một nhân viên phục vụ trong căngtin một trường học.
Năm 1987 do căngtin của trường kinh doanh không hiệu quả, lúc này ông Hậu được giao trách nhiệm làm tổ trưởng tổ thu mua. Từ đó, ông đã mạnh dạn vay 140.000 nhân dân tệ cùng với hai giáo viên về hưu kinh doanh nước uống có ga, kem que và dụng cụ học sinh để bán cho học sinh của trường. Trong đầu ông lúc bấy giờ chỉ toan tính kinh doanh nhỏ lẻ để mưu sinh.
Việc kinh doanh ngày càng phát đạt khiến ông nghĩ tới việc lập doanh nghiệp chuyên phục vụ mặt hàng nước giải khát cho trẻ em. Thương hiệu “Những đứa trẻ cười” Wahaha Hàng Châu được sáng lập sau đó một năm từ những đồng vốn vay của người thân.
Một năm sau (1989), tổng doanh thu của Wahaha đã đạt 25 triệu nhân dân tệ. Hai năm sau thành lập (1991), từ 100 nhân viên, Wahaha đã tăng hơn 2.000 người. Cùng năm, tổng giá trị sản xuất của Wahaha lần đầu tiên đạt đến 217 triệu nhân dân tệ. Xuất phát điểm là một cửa hiệu giải khát và kem que cho học sinh, nay Tập đoàn Wahaha Hàng Châu đã thành một công ty có 60 nhà máy ở 29 tỉnh thành của Trung Quốc.
Tạp chí Hồ Nhuận xếp Tông Khánh Hậu vào hàng giàu nhất trong 400 tỉ phú ở Trung Quốc và tạp chí Forbes vinh danh ông là một trong 30 tỉ phú giàu nhất thế giới với tài sản trên 10 tỉ USD. Tỉ phú 67 tuổi này hiện đang nắm giữ hơn 80% cổ phần của tập đoàn chuyên sản xuất nước trái cây và soda lớn thứ ba ở Trung Quốc, giá trị tài sản ròng lên đến 21,6 tỉ USD, giàu hơn nhà sáng lập mạng tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc Baidu Lý Ngạn Hồng đến 13,4 tỉ USD.
Tông Khánh Hậu thành công nhờ luôn đặt uy tín doanh nghiệp lên hàng đầu. Gần 25 năm qua ông đã đề ra nguyên tắc tôn trọng giá trị sử dụng đích thực của sản phẩm, đó là chất lượng. Suốt những năm tháng lập nghiệp, ông luôn sống theo nguyên tắc “cần kiệm” và “cần cù” phát triển doanh nghiệp do ông tạo dựng.
Người Trung Quốc kháo nhau rằng tỉ phú Hậu tuy có số tài sản hàng tỉ USD, song ông vẫn giữ nếp sống cần kiệm thuở cơ hàn 25 năm trước, nổi danh là tỉ phú chi tiêu 20 USD/ngày. Ông vẫn thường dùng suất cơm nhân viên tại căngtin tại hội sở công ty ở Hàng Châu.
“Suốt thời trẻ, có những lúc tôi không có nổi một xu để mua thức ăn. Tôi luôn phải tìm cách vươn lên, những trải nghiệm nghèo khổ đó giờ đây vẫn còn giúp tôi rất nhiều trong kinh doanh và trong cuộc sống. Thực chất, tôi đã cố ngoi lên từ dưới đáy xã hội” – Tông Khánh Hậu giải thích ngắn gọn về mình.
Theo dddn