Mô hình kinh doanh ăn theo thương hiệu Mandela

Khi sức khoẻ ốm yếu của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đang còn là một mối quan tâm toàn cầu. Thì những loại hình kinh doanh liên quan đến Mandela và xung quanh ngôi nhà cũ của ông trên đường Vilakazi đang bùng nổ nhanh chóng tại Soweto, quê hương của ông.
Nelly Mthethwa, một người bán hàng đường phố cho biết: “ Họ mua vì Mandela hơn, đó là một điều tốt. Chúng tôi phải bán, ông ấy là biểu tượng của chúng tôi”.
Gia đình của Mandela cũng không hề chậm chân trong việc tối đa hoá việc kiếm tiền từ “thương hiệu Mandela”, và đã tạo ra những cửa hàng bán lẻ mang tên ông như House of Mandela Wine, và cửa hàng thời trang 46664, số hiệu của ông khi ở tù trên đảo Robben.
Thương hiệu Mandela cũng có ý nghĩa lâu dài cho Nam Phi.
Mike Schussler là một nhà kinh tế tại Nam Phi cho biết:”Tôi nghĩ về lâu dài, những giá trị mà Mandela thêm vào cho Nam Phi vượt ra khỏi những gì hiện hữu. Biểu tượng của ông ấy là chúng tôi có hoà bình. Và một sự thật đơn giản hoà bình đã đóng góp vào những thành tựu kinh tế mà chúng tôi đang có ở đất nước này”.
Giá trị của thương hiệu Mandela đã dẫn đến sự tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình và tạo ra những mối lo ngại cộng đồng ngày càng gia tăng.
Phóng viên của chúng tôi tại Soweto, Valerie Gauriat cho biết :”Thương mại hoá nụ cười Mandela theo nhiều cách khách nhau sẽ duy trì hình ảnh của ông ấy trong nhà của người dân. Vượt ra ngoài việc tiếp thị hình ảnh của ông ấy, việc tranh chấp về các di sản của ông đã tạo nên những hành động xấu và khuấy động một số phẫn nộ tại Nam Phi. Nhiều người lo lắng rằng, hào quang của ông sẽ bị tổn hại khi ông không còn nữa”.

Theo Nhượng quyền Việt Nam/Euronews