TP.HCM có phương án “giải cứu” hai cảng quốc tế!

Dự kiến đến tháng 9.2013, các pháp nhân mới sẽ ứng vốn khoảng 1.000 tỉ đồng để hoàn thiện dự án cảng Sài Gòn – Hiệp Phước.

Ngày 16.7, trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, đại diện chủ đầu tư cảng Sài Gòn – Hiệp Phước, cho biết hiện đơn vị này đã đàm phán xong với đối tác và tiến hành thủ tục pháp lý để thành lập pháp nhân mới, thực hiện dự án chuyển đổi công năng khu vực Nhà Rồng – Khánh Hội. Dự kiến đến tháng 9.2013, các pháp nhân mới sẽ ứng vốn khoảng 1.000 tỉ đồng để hoàn thiện dự án cảng Sài Gòn – Hiệp Phước. Trong đó, có 700 tỉ đồng dành cho việc thực hiện tiếp giai đoạn 1 và 300 tỉ đồng hoàn thiện dự án đường D3 để kết nối vào cảng Sài Gòn – Hiệp Phước nhằm đảm bảo tiến độ di dời, phù hợp với việc khai thác luồng Soài Rạp đang được nạo vét. Khi cảng này hoàn thành có khả năng tiếp nhận hơn 8 triệu tấn hàng/năm.

Trong khi đó, để gỡ khó cho cảng quốc tế Phú Hữu, ông Nguyễn Ngọc Thảo, tổng giám đốc công ty TNHH MTV cảng Bến Nghé, chủ đầu tư, cũng cho biết mới đây đã có đoàn kiểm tra của sở Kế hoạch và đầu tư, sở Giao thông vận tải xuống khảo sát thực tế tình hình kết nối giao thông vào cảng quốc tế Phú Hữu. Ngoài chuyện sở Giao thông vận tải hứa sẽ xem xét sớm dỡ bỏ lệnh cấm xe tải trên đường Nguyễn Duy Trinh dẫn vào cảng, thì cả hai sở trên về cơ bản thống nhất sẽ đề xuất UBND thành phố cho mở rộng con đường này.
Trước đó, cảng Sài Gòn – Hiệp Phước (toạ lạc tại huyện Nhà Bè – do công ty cổ phần cảng Sài Gòn – Hiệp Phước làm chủ đầu tư) và cảng quốc tế Phú Hữu (toạ lạc tại quận 9) gần như bế tắc trong thời gian dài chỉ vì những con đường kết nối. Ông Nguyễn Ngọc Thảo cho hay, dù nỗ lực tối đa nhưng cảng quốc tế Phú Hữu chỉ có thể khai thác được khoảng 50% công suất hiện có của cảng.
Theo ông Thảo, với 320m cầu cảng và hai cầu dẫn (mỗi cầu dẫn dài 32m, rộng 15m), đồng thời được đầu tư thêm ba cần cẩu loại lớn, cảng quốc tế chí ít cũng khai thác được 1 triệu tấn hàng trong năm, nhưng thực tế khai thác sáu tháng đầu năm 2013, cảng quốc tế Phú Hữu chỉ được 300.000 tấn. “Cảng xây xong nhưng đoạn đường nối từ cảng quốc tế Phú Hữu ra đường Nguyễn Duy Trinh (dài 2,6km, rộng 30m) bị trì trệ trong suốt một thời gian dài, đến đầu tháng 7 vừa qua mới hoàn thành. Tuy nhiên, khi chưa kịp mừng thì chúng tôi lại gặp thêm một trở ngại nữa là ngành giao thông treo bảng “cấm xe tải” trên đường Nguyễn Duy Trinh, không tàu bè nào dám cập cảng”, ông Thảo nói,
Bi đát hơn, cảng Sài Gòn – Hiệp Phước sau gần bốn năm thi công, đến nay đã xây dựng xong 200m cầu tàu số 3, hai bến phao 20.000 DWT, ba cẩu vạn năng, sáu tàu ngoạm… Các hạng mục khác như cầu tàu số 2 dài 400m cũng đã hoàn thành được 60%, xử lý nền đạt 70%, kho hàng rời đạt 34%, nhưng lượng hàng tiếp nhận từ đầu năm đến nay không bằng con số lẻ của các cảng biển khác (chỉ vào khoảng 94.000 tấn). Nguyên nhân chính là do tuyến đường D3 dẫn vào cảng cũng đang bị tắc vì không có vốn.

Theo Sài gòn Tiếp thị