Sau công bố thông tin điều chỉnh lợi nhuận năm 2012 từ lãi sang lỗ do trích lập dự phòng, cổ đông KMR gánh nỗi đau nhìn cổ phiếu bị bán tháo chủ yếu ở mức giá sàn.
Tăng trần-tăng trần-tăng trần liên tục là những gì cổ đông của KMR-Công ty Cổ phần Mirae sung sướng thốt lên khi cổ phiếu KMR thời gian qua liên tục leo dốc. Chỉ trong một tháng rưỡi, cổ phiếu này đã tăng vọt từ 2.200 đồng cuối tháng 6 lên 2.900 đồng ngày 12/8/2013 tương đương mức tăng gần 32%.
Cổ đông bất ngờ bị giáng đòn đau khi cuối giờ chiều ngày 12/8, KMR công bố thông tin điều chỉnh báo cáo tài chính kiểm toán năm 2012 với những thay đổi có thể gọi là: đổi trắng thay đen với khoản trích lập bổ sung dự phòng tại thời điểm 30/6/2012 và 31/12/2012 do công nợ với cổ đông lớn Mirae Fiber có vẻ không xuôi chèo mát mái như lời hứa sẽ trả nợ cho đến hết năm 2013.
Vậy là, từ kết quả kinh doanh có lãi năm 2012, KMR sẽ điều chỉnh thành lỗ!
Và, điều quan trọng hơn, niềm tin mong manh của các cổ đông nhỏ lẻ vào “ông lớn” Mirae Fiber có phần lung lay sau bản công bố thông tin này.
Bán tháo gần 1,47 triệu cổ phiếu là kết quả của phiên giao dịch 13/8-phiên giao dịch bão táp với cổ phiếu KMR khi hầu hết các lệnh khớp đều ở mức giá sàn. Khối lượng “bán tống bán tháo” cũng gấp 5,6 lần một số phiên trước.
Chuyện cổ đông bất ngờ phải chịu thông tin bất lợi không còn là chuyện hiếm gặp trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu STL của Công ty cổ phần Sông Đà – Thăng Long trước đây vốn là một cổ phiếu có tính đầu cơ cao. Bất ngờ sau tin tốt với viễn cảnh huy hoàng, lợi nhuận khổng lồ, STL bị đưa vào diện bị hủy niêm yết bắt buộc và có hiệu lực chỉ sau chưa đầy 1 tháng.
Bán cũng dở, mua vào cũng không xong. Nhà đầu tư như gặp vận xui khi trót ôm một cổ phiếu mà tương lai quá mờ mịt. Cắt lỗ sẽ rất đau, ôm khư khư cũng bất an.
Hay như trường hợp của SMC-Công ty Cổ phần Ðầu tư Thương mại SMC. Nhà đầu tư đang như nắng hạn gặp mưa rào khi cùng lúc nhận được hàng loạt tin tốt từ lãi đến các hợp đồng kinh tế được ký kết. Tuy nhiên, sau đó ít lâu, thông tin lỗ 6 tháng được đưa ra khiến nhà đầu tư bàng hoàng.
Như KMR, STL hay SMC. Phải nói rằng chuyện gì phải làm thì doanh nghiệp làm. KMR cũng không thể che giấu được cổ đông câu chuyện trích lập dự phòng; STL cũng chẳng sai khi công bố định hướng kinh doanh; SMC cũng đúng khi thường xuyên cập nhật thông tin cho nhà đầu tư! Bản chất vấn đề không hề sai, chỉ có điều, trước những thông tin có thể làm ảnh hưởng thực sự đến túi tiền của nhà đầu tư, có lẽ, doanh nghiệp không nên công bố kiểu “đánh úp”. Sự tương tác với cổ đông mang tính chất dự báo những điều có thể xảy đến trong tương lai gần có lẽ sẽ giúp cổ đông bớt sốc hơn.
Theo Trí Thức Trẻ