Trong hầu hết những buổi phỏng vấn, các ứng viên thường gặp phải câu hỏi “Điểm yếu của bạn là gì” từ phía nhà tuyển dụng. Một câu hỏi thông dụng, đơn giản nhưng lại rất khó trả lời.
Một mặt, thật ngớ ngẩn khi bạn tự mãn và khẳng định mình không có điểm yếu nào (nhà tuyển dụng biết thừa là bạn nói dối). Mặt khác, nếu nói ra điểm yếu của mình, bạn lại lo sợ nhà tuyển dụng sẽ đưa nó ra làm lý do để từ chối mình.
Thường thi các ứng viên sẽ “đánh bóng” bản thân bằng một câu trả lời đại loại như “Nhược điểm của tôi là quá chăm chỉ (?)”.
Theo David Reese, phó chủ tịch về nhân sự của Medallia, câu trả lời như thế thật sai lầm.
“Câu trả lời đó không cho tôi biết một ứng viên sẽ đối mặt với những thách thức như thế nào, đồng thời thể hiện sự thiếu chân thành. Nó cũng không cho tôi thấy họ đang nghĩ gì”, David Resse nhận định.
Theo David, một câu trả lời làm hài lòng nhà tuyển dụng đó là các ứng viên cần tự thức về bản thân và sẵn sàng chỉ ra những gì chưa ổn.
Tuyển dụng, đặc biệt là những công ty mới thành lập, luôn mong muốn thu về những ý kiến đa chiều từ các thành viên trong nhóm. Đổi mới không đến từ một căn phòng mà tất cả đều đồng thuận với những gì sếp nói. Nó đến từ những cá nhân thành thực và phản hồi có tính xây dựng, ngay cả khi nó chỉ ra những lỗ hổng trong một ý tưởng phổ biến.
Vì vậy, nếu bạn được hỏi về điểm yếu nhất của bản thân, hãy trả lời thành thực về những gì bạn cần khắc phục. Tốt hơn nữa, hãy cho nhà tuyển dụng biết bạn đang tìm cách giải quyết vấn đề đó như thế nào. Nó thể hiện sự chững chạc và cho nhà tuyển dụng biết bạn sẵn sàng nói lên sự thật ngay cả khi đó là một sự thật khó khăn.
Xem bài đầy đủ của David Reese được đăng tải trên Havard Business Review
Theo Trí Thức Trẻ