Quản trị khách hàng Công ty Hải Bình được NK 3 xe đầu kéo đã qua...

Công ty Hải Bình được NK 3 xe đầu kéo đã qua sử dụng

25
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa đồng ý cho phép Công ty TNHH Thương mại vận tải Hải Bình (Hải Phòng) được NK lô hàng 3 xe ô tô đầu kéo đã qua sử dụng sản xuất năm 2006.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Như Báo Hải quan đưa tin, ngày 14-10-2011, Công ty TNHH vận tải Hải Bình (Hải Phòng) kí hợp đồng mua 3 chiếc xe đầu kéo đã qua sử dụng (sản xuất năm 2006) với đối tác là Công ty AMERICAN TRUCK PARTS INC (Hoa Kỳ). Hàng hóa được đóng trong 3 container, vận chuyển ra cảng SAVANNAH (Hoa Kỳ) chờ khởi hành ngày 11-11-2011. Theo kế hoạch, lô hàng được vận chuyển về cảng Hải Phòng ngày 25-12-2011.
Tuy nhiên, theo Công ty TNHH vận tải Hải Bình, ngày 14-12-2011, khi lô hàng về đến Singapore thì tại quốc đảo này đang có quá nhiều container bị tắc nghẽn nên không có tàu chuyển tải từ Singapore về Việt Nam. Chính vì vậy, đến ngày 6-1-2012, lô hàng của Công ty TNHH vận tải Hải Bình mới về đến cảng Hải Phòng.
Căn cứ Nghị định 12/2006/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đại lí mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài và Thông tư 04/2006/TT-BTM của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) “ô tô các loại đã qua sử dụng bao gồm ô tô chở người, ô tô chở hàng hóa, ô tô vừa chở người vừa chở hàng hóa, ô tô chuyên dùng được nhập khẩu phải đảm bảo điều kiện: loại đã qua sử dụng không quá 5 năm, tính từ năm sản xuất đến năm NK (năm NK là thời điểm lô hàng cập cảng Việt Nam – PV)”.
Theo các quy định trên, lô hàng của Công ty TNHH vận tải Hải Bình sản xuất năm 2006 phải được NK về Việt Nam từ năm 2011 trở về trước, nhưng thực tế lô hàng này về Việt Nam ngày 6-1-2013, quá thời hạn quy định 6 ngày. Chính vì vậy, cơ quan Hải quan không đủ căn cứ làm thủ tục cho DN.
Trước vướng mắc này, Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Bộ Tài chính, lí do khiến lô hàng không đủ điều kiện NK là do yếu tố khách quan trong quá trình vận chuyển (bị tắc nghẽn ở Singapore, nên về cảng chậm hơn dự kiến và quá thời hạn được phép NK 6 ngày), hơn nữa, đây là mặt hàng có nhu cầu lớn ở thị trường trong nước và Việt Nam cũng chưa sản xuất được. Theo quy định tại Nghị định 95/2009/NĐ-CP về niên hạn sử dụng đối với xe chở hàng và ô tô chở người “niên hạn sử dụng của xe ô tô chở hàng được phép không quá 25 năm bắt đầu tính từ năm sản xuất xe” (lô hàng của DN sản xuất tại Canada năm 2006, nên theo quy định này sẽ được sử dụng đến năm 2031-PV). Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép DN được NK 3 chiếc xe đầu kéo nêu trên.
Xem xét kiến nghị của Bộ Tài chính và ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý đề nghị của Bộ Tài chính cho phép Công ty TNHH Thương mại vận tải Hải Bình được NK 3 xe đầu kéo nêu trên.
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn DN thực hiện, bảo đảm chất lượng xe khi đưa vào lưu thông theo đúng quy định.

Theo Báo Hải Quan