Quản trị khách hàng Nghỉ lễ dài ngày: Trật tự an toàn giao thông vẫn bất...

Nghỉ lễ dài ngày: Trật tự an toàn giao thông vẫn bất ổn

28
Đợt nghỉ lễ nhân dịp 30-4 và 1-5 vừa qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhưng tình trạng trật tự an toàn giao thông (TTATGT) lại chẳng mấy khả quan. Bằng chứng là, số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) vẫn tăng so với năm trước. Cùng với đó, ùn tắc giao thông cũng diễn ra thường xuyên.

Ùn tắc giao thông là cảnh thường thấy tại các thành phố lớn mỗi dịp nghỉ lễ. Ảnh: S.T
Tăng số người chết vì TNGT
Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) cho thấy: Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 30-4 đến 4-5), toàn quốc xảy ra 224 vụ TNGT, làm chết 117 người, bị thương 151 người. So với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2013 (từ ngày 27-4 đến 1-5), giảm 16 vụ tăng 7 người chết, giảm 34 người bị thương. Trung bình mỗi ngày xảy ra 45 vụ, 23 người chết, 30 người bị thương.
Phần lớn trong số này là tai nạn đường bộ. Cụ thể, đã xảy ra 220 vụ TNGT đường bộ, làm chết 113 người, bị thương 151 người (trong đó có 70 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 36 người). So với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2013 giảm 20 vụ, tăng 3 người chết, giảm 34 người bị thương. TNGT đường sắt xảy ra 4 vụ, làm chết 4 người. So với kỳ nghỉ lễ năm 2013 tăng 4 vụ, tăng 4 người chết. Điều đáng chú ý trong dịp nghỉ lễ năm nay là, đã xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đối với xe công vụ làm chết 6 người, bị thương 5 người.
Ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGTQG đánh giá: Trong 5 ngày nghỉ lễ, số vụ và số người bị thương tuy giảm nhưng số người chết tăng so với cùng kỳ năm 2013; số người chết và số người bị thương vẫn còn ở mức cao. TNGT chủ yếu là tai nạn xe mô tô, xe gắn máy. Nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm quy tắc giao thông như chạy quá tốc độ, lấn đường, vi phạm quy định về nồng độ cồn, đi mô tô không đội mũ bảo hiểm, chở 3 chở 4. Địa bàn xảy ra tai nạn trên các quốc lộ, đường liên tỉnh, liên huyện và cả khu vực nông thôn.
Ùn tắc nghiêm trọng tiếp diễn
Theo báo cáo của Uỷ ban ATGTQG: Đợt nghỉ lễ vừa qua, các phương tiện tham gia giao thông tăng lên đột biến trên các quốc lộ, nhất là các tuyến đường cửa ngõ TP. Hà Nội và TP. HCM, ảnh hưởng lớn đến tốc độ lưu thông phương tiện. Khi xảy ra một số sự cố, va chạm giao thông, công tác cứu hộ, cứu nạn, giải tỏa chưa kịp thời cùng với mật độ phương tiện cao đã dẫn đến ùn tắc giao thông nhiều giờ trên một số tuyến đường trọng điểm. Bốn vụ ùn tắc nghiêm trọng là ngày 30-4 xảy ra 3 vụ (cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình; quốc lộ 1 Tĩnh Gia, Thanh Hóa đến Hoàng Mai, Nghệ An; đường đi vào cảng Cát Lái dẫn ra đường cao tốc TP.HCM – Dầu Giây – Long Thành); ngày 2-5 xảy ra 1 vụ trên Quốc lộ 1 Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.
“Nguyên nhân xảy ra ùn tắc xuất phát từ sự cố hỏng xe hoặc xảy ra TNGT do lái xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông như vi phạm khoảng cách tối thiểu giữa các xe, đi sai làn đường, vượt xe sai quy định, vi phạm tốc độ, mặt khác công tác cứu hộ, cứu nạn giải tỏa chưa kịp thời”, ông Nguyễn Trọng Thái cho biết.
Theo ông Nguyễn Trọng Thái: Mặc dù kết quả chưa được như mong đợi nhưng đợt nghỉ lễ vừa qua, ngành giao thông luôn cố gắng đảm bảo cao nhất mức độ TTATGT. Lực lượng cảnh sát giao thông đã bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát, bảo đảm TTATGT; tổ chức điều hòa, hướng dẫn giao thông, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành pháp luật về TTATGT, phòng ngừa TNGT, ùn tắc giao thông, phòng chống tội phạm đua xe trái phép. Lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường biện pháp siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái về các điều kiện an toàn trước khi xuất bến, kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé quá quy định, ô tô chở vượt số người quy định.
Ngay giữa kỳ nghỉ lễ, vào ngày 3-5, khi nhận định tình hình trong ngày 2-5 TNGT tăng rất cao, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGTQG Nguyễn Xuân Phúc cũng kịp thời có công điện khẩn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm trật tự ATGT tránh xảy ra những TNGT đáng tiếc, nhất là trong 2 ngày cuối của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5.
Bên cạnh đó, qua số điện thoại đường dây nóng của Uỷ ban ATGTQG và Bộ Giao thông vận tải, người dân đã phản ánh kịp thời các vi phạm trong hoạt động vận tải khách (tăng giá vé quá cao, chở quá khách) và về ùn tắc và TNGT, góp phần đảm bảo TTATGT trên toàn quốc.

Theo Báo Hải Quan