Startup gọi được nhiều vốn cũng chưa hết khó khăn

Gọi vốn như là một con dao hai lưỡi. Bạn xoay đúng mặt thì vết cắt sẽ ngọt ngào. Ngược lại nếu bạn cắt sai hướng, nó sẽ đâm sâu và gây tổn hại không thể phục hồi.

Ảnh minh họa

Chính vì thế, biết được mặt nào nên làm, mặt nào nên tránh sẽ là chỉ dẫn quý báu cho các nhà sáng lập đang và có ý định gọi vốn từ các nhà đầu tư.

Trần Việt Hùng, CEO GotIt! (ứng dụng giáo dục Việt) – từng gọi vốnthành công hơn 9 triệu USD tại Sillicon Valley cho biết, anh từng nhậnđược nhiều cái lắc đầu từ nhà đầu tư vì nhiều lý do.

Trong đó, có người từng từ chối vì chưa thấy có tiền lệ người Việt nào từ trong nước qua Silicon Valley làm startup thành công vang dội.

Phạm Kim Hùng, sáng lập TechElite chia sẻ, nghịch lý ở Việt Nam nằm ởviệc, nhà đầu tư cần startup có kết quả thì mới đầu tư tiền, cònstartup cần tiền để có thể tạo ra kết quả.

Để làm hài lòng nhà đầu tư với mong muốn nhận được nhiều tiền, nhiều founder (nhà sáng lập) đã sử dụng nhiều “chiêu trò” để hoàn hảo hoá startup và làm tăng giá trị dự án.

Bêncạnh đó, “điểm chết” phổ biến của những startup trẻ khi kêu gọi vốn cònlà sự thiếu hiểu biết. Rất nhiều startup không tìm hiểu về nhà đầu tư;lập bản kế hoạch quá sơ sài; run sợ, lúng túng khi thương lượng hay nóiquá nhiều về hiện tại mà không hề có kế hoạch cho tương lai dài hạn…

Tuy nhiên, kể cả khi startup gọi vốn thành công, vẫn còn nhiều chuyện phải bàn.

Đâychỉ là dấu hiệu ban đầu cho thấy startup đã được định giá trên thịtrường. Việc duy trì, phát triển và sử dụng tiền hợp lý, hiệu quả theođúng kế hoạch mà Startup đưa ra để thuyết phục nhà đầu tư sẽ gây áp lựckhông nhỏ với chính “người tiêu tiền”.

Có những startup gặp khókhăn khi các đợt vốn mà quỹ đầu tư đổ vào nhỏ giọt, với những yêu cầukhắt khe về thị trường, lượng người dùng,…

Ngược lại, khi đượcđổ vốn ào ạt, các startup cũng không mấy vui vẻ bởi khi đó, họ lại gặpáp lực phải tăng trưởng thật nhanh để đáp ứng kỳ vọng nhà đầu tư. Nhưtrường hợp Tiki được VNG góp vốn 18 triệu USD, bài toán đổ tiền vào thịtrường như thế nào chắc chắn sẽ phải được Tiki tính toán kỹ càng, nhấtlà trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử không mấy sáng sủa.

Càngáp lực cao, chiến lược phát triển startup càng dễ đi sai hướng, khi cốmở rộng vào những lĩnh vực không phải thế mạnh của mình.

Không phải startup non trẻ nào cũng vượt qua được thử thách “tiêutiền” này. Thực tế không ít dự án khởi nghiệp sau khi được rót vốn tiêuhết tiền đã phải quay về với “cái máng lợn” ban đầu.

Theo Trí Thức Trẻ