Khá khó khăn cho các ông chủ khi muốn tuyển những nhân viên tài năng. Để giữ chân người tài cũng là vấn đề thách thức. Những nhân viên như vậy cần được động viên và tin tưởng ở mức độ cao.
Hãy cùng tìm hiểu về một hành vi trong tâm lý học có thể sử dụng để tạo cảm hứng cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Hiệu ứng Hawthorne khẳng định: Nhân viên làm việc chăm chỉ hơn nếu họ biết họ bị quan sát.
Vào cuối những năm 20, đầu những năm 30 của thế kỷ 20, một nghiên cứu mang tính bước ngoặt, thực hiện tại nhà máy Western Electric ở Hawthorne, Chicago đã thay đổi cách mọi người nghĩ về công việc và năng suất.
Trong một loạt các thí nghiệm, các tác động của điều kiện vật chất lên năng suất được đánh giá bởi nhà sinh xã hội học người Úc, Elton Mayo. Các nhân viên được chia làm 2 nhóm, nhóm thử nghiệm và nhóm kiểm soát.
Nhóm thử nghiệm được làm việc với các điều kiện thay đổi về vật lý như cải thiện ánh sáng hay thay đổi điều kiện làm việc, như thời gian làm việc và nghỉ ngơi.
Họ phát hiện được rằng bất cứ khi nào có sự thay đổi về điều kiện làm việc thì hiệu suất làm việc lại tăng.
Hiệu suất làm việc vẫn duy trì ở mức độ đó dù cho các điều kiện quay trở lại bình thường. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu suy luận rằng sự tăng năng suất không phải do thay đổi các điều kiện vật lý của môi trường.
Thực tế là nhân viên làm việc hiệu quả hơn do họ cảm thấy có ai đó đang thực sự quan tâm đến điều kiện làm việc của họ. Nếu nhận thấy rằng mình bị quan sát, một điều rất tự nhiên là chúng ta sẽ tăng hiệu suất và đổ vào công việc nhiều nỗ lực hơn.
Hiệu ứng Hawthorne có thể được sử dụng để tăng năng suất lao động tại môi trường làm việc hiện đại bằng cách khiến nhân viên biết rằng họ đang bị quan sát một cách tinh tế. Nhân viên có thể nhận thức được rằng, công việc và tiến độ làm của họ đang bị theo dõi với những gì họ đang thực hiện.
Hãy để nhân viên biết bạn quan tâm đến cuộc sống và điều kiện làm việc của họ. Phản hồi và đề xuất cải thiện điều kiện làm việc của họ cần được hoan nghênh, nếu hợp lý.
Một cách khác để nhân viên biết mình được quan tâm là sử dụng các cuộc thi. Các cuộc thi có thể bắt đầu với những hoạt động như một games nhiều người chơi trong văn phòng. Qua trò chơi bạn có thể đo lường phản ứng của họ và xem cách họ xử lý tình huống.
Thành công của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào nhân viên, đặc biệt là những nhân viên trong khoảng thời gian đầu. Không một công ty nào có thể phát triển nếu lực lượng lao động không tận tâm là có động lực làm việc.
Hiểu được tâm lý của nhân viên, tìm ra được điều kích thích, truyền cảm hứng để họ có thể làm việc hiệu quả trong chặng đường dài.
Theo Trí Thức Trẻ