Tất nhiên, ông chủ của những công ty khổng lồ không thể là người bình thường như chúng ta. Họ cũng là những gã khổng lồ. Và chiến thuật phỏng vấn của những gã khổng lồ đó là: Nếu bạn có đủ thời gian phỏng vấn, bạn đã có thể “bán” mình một cách thành công. Những câu hỏi giống như thế này buộc bạn phải đào sâu suy nghĩ, có sự trung thực, sáng tạo, hoặc thậm chí cho họ thấy năng lực tư duy logic của bạn.
1. Bạn có phải người thông minh nhất trong số những người mà bạn biết?
Giám đốc điều hành Oracle Larry Ellison luôn có quan điểm là chỉ thuê những nhân viên có tài năng đặc biệt và cực kỳ thông minh, do đó trong các cuộc phỏng vấn, ông thường hỏi sinh viên mới tốt nghiệp đại học câu hỏi này. Nếu ứng viên trả lời là “Có” thì họ sẽ được tuyển ngay, nếu câu trả lời là “Không” thì nhà tuyển dụng sẽ hỏi tiếp là “Vậy đó là ai?” và họ sẽ thay thế bằng những ứng viên khác.
2. Trong thang điểm từ 1 đến 10, bạn chấm mình được bao nhiêu điểm về độ kỳ quặc?
Một trong những giá trị cốt lõi của Zappo là phải “tạo ra niềm vui và một chút kỳ quái” – Tony Hsieh, CEO của công ty, nói với Business Insider.
Để chắc chắn thuê được các ứng viên phù hợp, Hsieh thường hỏi câu hỏi: “Trong thang điểm từ 1 đến 10 thì sự kỳ quặc của bạn ở mức bao nhiêu?” Ông nói rằng sự xuất hiện của con số ở đây không quan trọng, mà quan trọng là ở cách mọi người trả lời câu hỏi này như thế nào.
Một câu hỏi khác mà Hsieh cũng hay hỏi đó là: “Trong thang điểm từ 1 đến 10, chỉ số may mắn trong cuộc sống của bạn là bao nhiêu?” Một lần nữa, con số ở đây không quan trọng nhiều, nhưng nếu bạn ở mức là 1, bạn không biết tại sao những điều tồi tệ lại xảy đến với bạn và bạn có lẽ sẽ đổ lỗi cho những người khác; hay nếu ở mức 10, bạn không hiểu tại sao những điều tốt đẹp lại cứ đến với bạn thì có lẽ bạn sẽ bị thiếu mất sự tự tin trong cuộc sống.
3. Bạn đang đứng trên bề mặt Trái Đất. Bạn đi bộ một dặm về hướng Nam, một dặm về hướng Tây và một dặm về hướng Bắc. Nơi bạn kết thúc chính xác là nơi bạn bắt đầu. Vậy bạn đang đứng ở đâu?
Theo cuốn tiểu sử “Elon Musk: Tesla, SpaceX, and the Quest for a Fantastic Future” (Tạm dịch: Tesla, SpaceX, và cuộc thám hiểm cho một tương lai kỳ dị), CEO của Tesla và SpaceX thích hỏi các ứng cử viên câu đố này để thử độ thông minh của họ. Và kết quả có rất nhiều câu trả lời đúng, một trong số đó là Cực Bắc.
4. Bộ y phục cuối cùng bạn mặc là gì?
Họ mặc gì không quan trọng, quan trọng là tại sao họ lại mặc chúng. Nếu lập luận của các ứng viên phù hợp với giá trị cốt lõi của Warby Parker là “vui vẻ, đưa những đặc trưng của họ vào công việc, cuộc sống và mọi thứ họ làm”, thì học có thể sẽ nhận được công việc này.
Đồng sáng lập và đồng CEO của công ty là David Gilboa, đã nói với Iris Mansour tại Quartz: “Nếu chúng tôi thuê những người có tay nghề về mặt kỹ thuật tốt nhất trên thế giới nhưng họ lại có phong cách làm việc không phù hợp với ở đây, thì họ sẽ không thể thành công.”
5. Nếu là một loài động vật thì bạn muốn trở thành con gì?
“Vương quốc động vật rất đa dạng, mọi người có thể xác định với một con vật cụ thể mà họ nghĩ là hiện thân của tính cách và đặc điểm riêng của họ” – Stormy Simon, chủ tịch của Overstock, nói với Business Insider.
Cô cho biết, những câu trả lời tốt là khi các ứng viên chọn một con vật mà họ nghĩ rằng thực sự là hiện thân của những tính cách mà họ dành riêng ra. “Mọi người thường chọn những con vật giống như những ứng cử viên khác, nhưng những nét tính cách mà họ mô tả lại không giống chút nào” – Simon nói, và chúng không phải là những câu trả lời tốt.
6. Nếu tôi hỏi người gần gũi nhất với bạn trong cuộc sống rằng ‘Một đặc tính mà họ hoàn toàn hiểu rõ về bạn là gì, và một đặc tính nào của bạn làm cho họ phát điên?’, theo bạn họ sẽ nói gì?
Kat Cole, chủ tịch nhóm các nhãn hàng FOCUS, nói với Adam Bryant trong một cuộc phỏng vấn tờ New York Times rằng trước khi đặt câu hỏi, cô ấy thích xem cách các ứng viên tương tác với mọi người trong khu vực phòng chờ.
“Tôi sẽ yêu cầu mọi người cung cấp thức uống cho ứng cử viên để xem liệu có một sự biết ơn nào trong đó hay không, và họ sẽ gửi cho tôi ghi chú” – cô nói với Bryant.
Sau một vài trao đổi, cô sẽ hỏi: “Nói cho tôi biết về một người gần gũi nhất trong cuộc sống của bạn, người bạn có thể nói chuyện một cách thoải mái. Họ sẽ nói gì nếu tôi hỏi họ ‘Một đặc tính mà họ hoàn toàn hiểu rõ về bạn là gì?’”
Sau đó là: “Một đặc tính nào của bạn làm cho họ phát điên?”
Cole cho biết: “Mọi người đều khá thoải mái khi nói về điều đó bởi vì tôi đã xác định chính xác một người và một quan điểm.”
7. Hãy nói cho tôi một điều gì đó đúng, điều mà hầu hết mọi người không ai đồng ý với bạn?
Peter Thiel – Nhà đồng sáng lập của PayPal, đối tác quản lý của Quỹ Sáng lập và là chủ tịch của Clarium Capital, luôn tìm thuê những người không sợ khi phát biểu những ý kiến của họ.
Trong một cuộc phỏng vấn năm 2012 với Forbes, Thiel đã nói lý do mà ông yêu thích câu hỏi là “Đó là một thử nghiệm độc đáo của tư duy, khi đến một mức độ nào đó, nó cho thấy sự can đảm của bạn khi phát biểu những ý kiến trong một bối cảnh phỏng vấn khó khăn.”
8. Bạn sẽ làm gì trong một sự kiện có các zombie hồi sinh?
Điều này có vẻ như một câu hỏi vô lý, nhưng nó đặt ra cho mỗi nhân viên tiềm năng tại cửa hàng Sandwich Capriotti – một nhà hàng nhượng quyền kinh doanh quốc gia. Ashley Morris, CEO của công ty, cho biết đó là cách tốt nhất để biết các ứng viên phản ứng dưới áp lực như thế nào.
9. Một cái búa và một cái đinh giá 1,10$, chi phí của cái búa nhiều hơn cái đinh là 1$, vậy giá của cái đinh là bao nhiêu?
Jeff Zwelling, COO của công cụ tìm kiếm việc làm ZipRecruiter, nói rằng ông thường hỏi những câu hỏi khó trong phỏng vấn xin việc để có được một cảm giác tốt hơn về người ứng cử viên. “Một số các ứng cử viên sẽ ngay lập tức trả lời là 10 xu, mà rõ ràng là sai”, ông nói với Business Insider. “Họ không có được câu trả lời chính xác, nhưng tôi muốn nhìn thấy ở họ ít nhất có một quá trình suy nghĩ để tìm ra câu trả lời.”
10. Câu danh ngôn yêu thích của bạn là gì?
Karen Davis, phó chủ tịch cấp cao của Global Philanthropy và Social Impact tại Hasbro – “người khổng lồ” về game và đồ chơi, cho biết cô đang tìm kiếm những ứng viên tạo cho cô một cảm giác “có mục tiêu và đam mê thực sự”. Cô nói các câu hỏi trích dẫn sẽ giúp cô tìm ra câu trả lời các ứng viên thực sự là ai và những gì mà họ thực sự quan tâm.
11. Bạn sẽ kiếm tiền như thế nào từ một cửa hàng kem ở Central Park?
Yasmin Green, trưởng nhóm nghiên cứu và phát triển tại Jigsaw – vườn ươm công nghệ Alphabet được biết đến là Ý tưởng Google, muốn thuê những nhà tư tưởng sáng tạo, độc lập. Vì vậy cô để các ứng cử viên phải suy nghĩ trên đôi chân của mình bằng cách hỏi họ rằng họ sẽ làm gì để quản ý một quán kem tưởng tượng.
Green cũng cho biết nếu bạn muốn có một công việc tại Google thì bạn cần phải “được chuẩn bị để thử thách tiền đề của câu hỏi.”
Theo Trí Thức Trẻ