Tin tức lưu trữ Đạo và Pháp trong kinh doanh của MISA

Đạo và Pháp trong kinh doanh của MISA

9
15 năm hình thành, xây dựng và phát triển, MISA – từ một nhóm nhỏ nay đã là một công ty với hơn 300 nhân viên. Điều gì đã làm nên thành công trong 15 năm qua? Tác giả xin mượn binh pháp Tôn Tử để trả lời cho câu hỏi đó.

Ông Lữ Thành Long – Chủ tịch Hội đồng Quản trị – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần MISA

Trong mười ba thiên của Binh pháp Tôn Tử “Đạo” là yếu tố quan trọng bậc nhất và đứng đầu trong cái được gọi là “Ngũ sự” (Đạo; Thiên; Địa; Tướng; Pháp) và “Giáo thất kế” (So sánh Chúa ai có nhân đạo? Tướng ai có tài năng? Trời đất thuộc về ai? Pháp lệnh ai chấp hành? Binh sỹ ai mạnh? Sỹ tốt ai giỏi? Thưởng phạt ai nghiêm?). Nếu coi “thương trường” như “chiến trường” thì rất dễ dàng có thể nhận thấy chiến thắng chung cuộc luôn thuộc về bên nào có “Đạo” sáng. Bản thân Công ty Cổ phần MISA có giành được thành công hay không cũng phụ thuộc vào yếu tố “Đạo” của MISA có sáng hay không. Trong cái “Đạo” lớn phát triển chung của MISA có đạo nhỏ là “Đạo trong kinh doanh”. Vậy Đạo kinh doanh của MISA là gì? Thật ra Đạo kinh doanh của MISA chẳng qua là những điều rất đơn giản mà chúng ta vẫn thực hành trong công tác kinh doanh hàng ngày. Có thể tổng hợp Đạo kinh doanh của MISA gồm các điểm căn bản thể hiện bên trong và bên ngoài như sau:

BÊN NGOÀI (Đối với khách hàng)

Đường lối kinh doanh của MISA là luôn ưu tiên cung cấp các sản phẩm/dịch vụ cho nhu cầu số đông khách hàng. Có thể hiểu nôm na như việc MISA cung cấp Phần mềm kế toán doanh nghiệp MISASME và Phần mềm Quản trị Quan hệ khách hàng MISA CRM.NET cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ là khối các doanh nghiệp chiếm số lượng chủ yếu tại Việt Nam và trên thế giới.

Về phương châm thực hiện: MISA luôn cung cấp các sản phẩm với chất lượng đủ tốt và giá cả phù hợp túi tiền của khách hàng. Nói cách khác chất lượng và giá cả các sản phẩm của MISA đủ hợp lý để các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các đơn vị hành chính sự nghiệp không mấy phải suy nghĩ và cân nhắc khi lựa chọn MISA.

Về phương pháp kinh doanh: MISA lấy sự phổ biến của sản phẩm và dịch vụ làm mục tiêu vì vậy mọi biện pháp hành động của MISA là: Bất kể khi nào khách hàng có nhu cầu thì có thể tìm mua và được phục vụ mọi lúc, mọi nơi.

BÊN TRONG (Nội bộ đội ngũ kinh doanh)

Về đường lối chung: Tiến hành xây dựng và đào tạo đội ngũ kinh doanh có trình độ, có văn hóa đặc trưng MISA và đặc biệt là có kỷ luật tốt.

Về phương châm thực hiện: Mỗi nhân viên kinh doanh khi tác nghiệp phải luôn coi quyền lợi của khách hàng như quyền lợi của chính bản thân mình để phục vụ. Phải luôn giả định mình ở vị trí khách hàng để suy xét và tìm giải pháp giải quyết phù hợp mỗi khi có sự cố xảy ra dẫn đến sự không hài lòng của khách hàng.

Về phương pháp quản lý: Coi kỷ luật của kinh doanh như kỷ luật của quân đội. Lấy thưởng là thước đo khuyến khích những cá nhân năng động, sáng tạo và có tinh thần phục vụ khách hàng tốt. Lấy hình thức phạt song hành cùng quy chế thưởng để răn đe, ngăn chặn và loại bỏ những cá nhân có đạo đức kinh doanh kém. Công tác quản lý hoạt động kinh doanh của MISA rất coi trọng tinh thần đồng đội, khả năng làm việc nhóm của nhân viên và các bộ phận. Lấy tinh thần đồng đội, khả năng làm việc nhóm làm yếu tố then chốt để xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh của MISA.

ĐẠO “SÁNG”, PHÁP “TINH”

Bằng việc xây dựng “Đạo sáng” trong kinh doanh cho riêng mình, mọi biện pháp thực hiện của MISA luôn rất uyển chuyển trong từng giai đoạn phát triển.

Xin chia sẻ với anh chị em đang làm việc tại MISA “Đạo và Pháp” trong giai đoạn từ nay cho đến năm 2015 :

  • Tập trung chủ lực vào thị trường doanh nghiệp vừa và nhỏ để có được số lượng khách hàng sử dụng MISA-SME, CRM, MISA HRM là 100.000 doanh nghiệp (Theo dự báo đến 2015 số lượng doanh nghiệp trong toàn quốc khoảng 500.000).
  • Ngoài kế hoạch phát triển những sản phẩm trên nền tảng truyền thống Desktop như Kế toán Doanh nghiệp MISA – SME.NET 2010, Công ty sẽ phát triển những sản phẩm hướng dịch vụ (SOA = Service Oriented Architecture) theo đó phần mềm lúc đó được coi như là một dịch vụ (SAAS = Software As A Service), người dùng không cần phải mua máy chủ, không cần cài đặt phần mềm cũng như bảo trì, nâng cấp mà những việc này hoàn toàn do nhà cung cấp phần mềm đảm nhiệm. Với triết lý đó, khách hàng chỉ phải trả tiền thuê dịch vụ để có thể sử dụng phần mềm hàng năm, còn bản thân các doanh nghiệp không cần phải sở hữu phần mềm.
  • Đẩy mạnh việc hợp tác với khối các trường Đại học, Cao đẳng, các cơ sở đào tạo thông qua hình thức tài trợ và đưa vào giảng dạy phần mềm của MISA. Mục tiêu của chúng ta là 100% các trường có đào tạo kế toán tại Việt Nam sẽ giảng dạy cho sinh viên phần mềm của MISA.

Có thể chốt lại rằng khi “sóng to” chúng ta sẽ đóng “thuyền lớn”. Khi có “đạo sáng” và niềm tin tất thắng thì không có trở ngại nào có thể ngăn được bước tiến của con thuyền MISA tới thành công.